MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Cuộc họp mặt đồng hương – di dân Giáo phận Đà Nẵng tại miền Nam – Chúa nhật 08/5/2016

Dong-Huong_1

Chúa Nhật 08/5/2016, trong bầu khí hân hoan cùng với Hội thánh hoàn vũ mừng lễ Chúa Giêsu lên trời, ngày truyền thông Công Giáo và hôm nay cũng là NGÀY CỦA MẸ (Mother’s day – được cử hành vào Chúa Nhật thứ hai của tháng 5); đoàn con giáo phận Đà Nẵng tại miền Nam đã có cuộc họp mặt tại Nhà thờ giáo xứ Đồng Tiến, Giáo phận Sài gòn, để cử hành lễ Chúa Giêsu lên trời, tôn vinh Mẹ Trà Kiệu, và hâm nóng mối tình con thảo đối với Giáo phận.

Như một truyền thống tốt đẹp, thời gian trung tuần tháng 5, trước dịp Đại hội Đức Mẹ Trà Kiệu (31/5) tại quê nhà Quảng Nam-Đà Nẵng thân thương, những người con của Giáo phận Đà Nẵng, vì hoàn cảnh đã di cư hoặc lưu cư tại miền Nam, qui tụ lại, có sự hiện diện của vị Chủ Chăn giáo phận, để được gặp gỡ nhau, sống lại bầu khí gia đình giáo phận và cùng hướng lòng về linh địa Mẹ Trà Kiệu để tôn vinh, khẩn cầu và nhờ Mẹ, hâm nóng lòng nhiệt thành với Đạo Chúa, kiên vững sống đức tin-cậy-mến trong mọi cảnh sống cuộc đời trần thế. Bầu khí ngày họp mặt của những người xa xứ thật thân thương đầm ấm như cuộc hội ngộ gia đình. Anh chị em giáo dân gốc Đà Nẵng từ tận Lâm Đồng, Xuân Lộc đến thật sớm, vượt quãng đường xa chỉ để được gặp gỡ nhau và cùng tôn vinh Mẹ Trà Kiệu. Mọi người tay bắt mặt mừng khi gặp lại đồng hương giữa nơi đô hội, thành phố Sài Gòn.

Đúng 9 giờ 30, đoàn con giáo phận Đà nẵng vui mừng chào đón Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, tân Giám mục Giáo phận Đà Nẵng. Sau những lời chào thăm anh chị em đồng hương – di dân đang tề tựu và chào kính Đức Mẹ Trà kiệu, Đức cha đã vào nhà xứ để chào cha G.B Trần Thanh Cao, quản xứ Đồng Tiến và chuẩn bị cho cuộc kiệu rước Đức Mẹ Trà Kiệu và thánh lễ.

Đúng 9 giờ 45 là nghi thức khai mạc cuộc cung nghinh Đức Mẹ Trà Kiệu của anh chị em giáo dân Đà Nẵng tại miền Nam, khởi sự với lời chia sẻ của Đức cha Giuse; tiếp đến, mọi người hiệp thông cùng các em đệ tử Dòng Chúa Giê-su Hài Đồng trong vũ khúc tôn vinh, dâng lên Mẹ những bó hoa tươi, là những cánh hoa lòng của tâm tình ca tụng, tri ân và cảm mến. Cuộc rước kiệu quanh sân nhà thờ với lời chuỗi kinh Kính Mừng và lời ca tôn vinh Mẹ “Ave Maria” vang lên nhịp nhàng, tha thiết. Đi dưới bóng mát của hàng cây của sân nhà thờ Đồng Tiến, chừng như đang thanh thản bước đi dưới những tán me trong sân nhà thờ Trà Kiệu thân thương trên cuộc kiệu rước Mẹ tới nhà thờ Núi.

Kết thúc cuộc kiệu rước tôn vinh Mẹ lúc 10 giờ 00, đoàn dân Chúa cùng tiến vào Nhà thờ để bắt đầu thánh lễ. Chủ tế thánh lễ hôm nay là Đức Cha Giuse, tân Giám mục Giáo phận cùng với quý cha đồng tế: cha G.B Trần Thanh Cao, quản xứ Đồng Tiến, cha Phaolô Trần Quốc Việt, Tổng đại diện, cha Giuse Nguyễn Trung Thành, Cha Gabriel Nguyễn Ngọc Tuấn, Cha G.B Trần Ngọc Tuyến, Cha Giuse Nguyễn Ngọc Tân tháp tùng Đức Cha Giuse từ Đà Nẵng vào, Cha Giuseppe, phong trào Tân dự tòng, và khoảng 700 anh chị em giáo dân thuộc cộng đoàn con cái Đà Nẵng tại miền nam.

Trong bầu khí sốt sắng của thánh lễ, giữa một ngôi thánh đường thật đẹp, Đức cha Giuse đã dẫn đưa cộng đoàn về ý lực của ngày lễ Chúa Thăng Thiên: Chúa về trời nhưng Chúa vẫn hiện diện với chúng ta, trong cuộc lữ hành cùng với mẹ giáo hội. Đức Cha cũng liên kết ý nghĩa của “Ngày của Mẹ” hôm nay với cuộc gặp gỡ tôn vinh Mẹ Trà Kiệu đang cử hành.

Kết thúc thánh lễ, Đức cha Giuse đã ngỏ lời cám ơn cha quản xứ Đồng Tiến là người đồng hương với ngài, kèm lời ca ngợi về công trình xây dựng Ngôi Thánh Đường mới khánh thành chưa đầy hai năm, và cám ơn ngài về tấm lòng rộng mở tiếp đón con cái giáo phận Đà Nẵng, và không chỉ con cái giáo phận, mà nơi đây còn là điểm đến của nhiều người. Đức cha Giuse cũng nói lên ước mơ của Ngài, muốn nơi đây thành “điểm hẹn” cho những cuộc họp mặt của con cái giáo phận tại miền nam vào năm tới; và thật tuyệt vời, lời ước của vị Chủ Chăn giáo phận cho đoàn con tha hương đã được cha sở hân hoan rộng mời!

Một nghi thức đặc biệt được tiến hành ngay sau thánh lễ ngày họp mặt, Đức Cha Giuse đã chúc lành cho những chiếc bánh nhỏ, chia sẻ cho cộng đoàn lót dạ trước khi chia tay, ra về với những hành trang của tâm tình con Chúa và quyết tâm sống chứng tá đức tin của mình trong muôn nẻo đường của cuộc sống đời thường. Nhiều người nán lại chào và chụp hình với Đức Tân Giám Mục Giáo phận, và hẹn nhau gặp lại vào cuộc hội ngộ năm sau.

Lạy Mẹ Trà Kiệu, “Hoa kia dẫu xinh và hương có đậm đà nhưng đem sánh với Mẹ còn kém thua xa”. Mẹ chính là đóa hoa đẹp nhất chốn thiên đường. Chúng con chỉ xin được dâng lên Mẹ chút tâm tình nhỏ bé, xin Mẹ nhận lấy như lời thì thầm của đoàn con thơ dại vẫn còn chờ sự ấp ủ thương yêu. Giữa cuộc đời đầy sóng gió nổi trôi, xin Mẹ bao bọc đoàn con. Mẹ mãi là ngọn hải đăng soi dẫn cho chúng con theo chân Mẹ đến với Chúa. Xin Mẹ ấp ủ chúng con trong tình Mẹ để cuộc đời chúng con cũng trở thành những đoá hoa tươi thắm dâng tặng cho đời. Mẹ ơi! Mẹ là Mẹ ngàn hoa.

Văn phòng TGM & Matta Lê Thị Hiền

Dong-Huong_1
Dong-Huong_2
Dong-Huong_3
Dong-Huong_4
Dong-Huong_5
Dong-Huong_6
Dong-Huong_7
Dong-Huong_8
Dong-Huong_9
Dong-Huong_10
Dong-Huong_11
Dong-Huong_12
Dong-Huong_13
Dong-Huong_14
Dong-Huong_15
Dong-Huong_16
Dong-Huong_17
Dong-Huong_18
Dong-Huong_19
Dong-Huong_20
Dong-Huong_21

(Nguồn: WGPĐN)