MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Họp Mặt Truyền Thông Giáo Phận Đà Nẵng, nhân ngày Truyền Thông Thế giới – WCD 2016


Từ sau Công đồng Vatican II, Giáo Hội đã dành riêng một ngày đặc biệt trong niên lịch Phụng vụ là Chúa Nhật Chúa Thăng Thiên để cầu nguyện cho sứ vụ Truyền thông xã hội, kèm với các hoạt động thích hợp và cần thiết để hỗ trợ và phát triển sứ mạng mục vụ truyền thông trong toàn thể Hội Thánh và từng giáo hội địa phương.

Tại Giáo phận Đà Nẵng, Ban Mục vụ Truyền thông Giáo phận (ban MVTT/GP) cũng đã có một hoạt động cụ thể là tổ chức một cuộc Họp mặt Truyền thông gồm các thành viên của ban MVTT/GP và của các giáo xứ, để cùng Giáo hội hoàn vũ cử hành ngày đặc biệt này. Từ 9 giờ sáng thứ Bảy, 07/5/2015, tại Tòa Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, anh chị em ủy viên truyền thông các Giáo xứ trong Giáo phận cùng tập trung tham dự ngày họp mặt như là cơ hội gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ và học hỏi nhiều phương diện và lãnh vực của sứ vụ truyền thông xã hội của Giáo hội, trong từng hoàn cảnh địa phương. Có 3 phần mục được khai triển trong ngày họp mặt năm nay là:

(1) Học hỏi Sứ điệp Truyền thông của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Truyền thông Thế giới (WCD) năm 2016 mang chủ đề “Truyền thông và Lòng Thương xót: một cuộc gặp gỡ đem lại hoa trái”.

(2) Đề xuất các kế hoạch, giải pháp, cách cộng tác và tương tác trên trang tin “giaophandanang.org” của Giáo phận với giao diện và kỹ thuật mới.

(3) Học hỏi và trao đổi kỹ năng viết tin-bài, xử lý hình ảnh minh họa cho bài viết cùng với những vấn đề liên quan đến công tác Truyền thông.

Đón tiếp các tham dự viên ngay tại Hội trường Toà Giám mục là quý Cha đặc trách Truyền thông Giáo phận: Cha Phêrô Hoàng Gia Thành và Cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng cùng với các anh Phêrô Nguyễn Toàn và Tôma Trương Văn Ân, thành viên của ban MVTT/GP. Mỗi tham dự viên nhận một chiếc mũ có logo của Ban MVTT/GP và một cẩm nang tài liệu liên quan đến nội dung và chương trình của ngày họp mặt Truyền thống năm nay như là món quà của ngày Họp Mặt.

Sau phần khởi động của anh Tôma Trương Văn Ân, thông tín viên của ban MVTT/GP và nghi thức khai mạc của Cha Phêrô Hoàng Gia Thành, Trưởng ban MVTT/GP, chương trình họp mặt được Cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng – Phó Ban Truyền thông (Quản xứ Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu) bắt đầu với phần trình bày và hướng dẫn học hỏi Sứ điệp truyền thông xã hội năm 2016 – lần thứ 50 – của Đức Thánh Cha Phanxicô mang chủ đề “Truyền thông và Lòng Thương xót : Một cuộc gặp gỡ đem lại hoa trái”. Sứ điệp này xem chừng vượt tầm hiểu biết của anh em tham dự viên, nhất là với những vị lớn tuổi. Chừng như đã tiên liệu, nên Cha Gioan trình bày hết sức giản dị kèm theo nhiều ví dụ minh họa giúp anh chị em nắm bắt được nội dung mà sứ điệp muốn trao gửi cho cộng đoàn dân Chúa. Trong Sứ điệp, ĐTC mời gọi mọi người tín hữu truyền thông cách đặc biệt bằng ngôn ngữ, ánh mắt, hoạt động… để bắc những nhịp cầu thông cảm giữa các cá nhân, giữa các tổ chức xã hội và các dân tộc với nhau, cho mọi người có thể cảm nhận Lòng Thương xót, như nét đặc trưng của Giáo Hội để hoàn thành Sứ mạng Truyền thông xã hội trong Hội Thánh với 2 chiều kích là Mục vụ và Loan báo Tin Mừng. Tiếp đó, anh Phêrô Nguyễn Toàn – chuyên viên kỹ thuật website giáo phận (giaophandanang.org) trình bày về giao diện và các tính năng của trang tin giáo phận hiện nay. Quả thật, từ hơn nửa năm nay trang tin của Giáo phận đã thay đổi tích cực cả về hình thức giao diện, với nhiều chức năng tiện lợi và nội dung tin bài phong phú hơn. Anh Phêrô Toàn đã hướng dẫn cộng tác viên những nguyên tắc và kỹ thuật liên quan đến việc gửi bài, xử lý hình ảnh minh hoạ của bài viết.

Thánh lễ “nội bộ “ lúc 11 giờ 00, do Cha Phêrô Hoàng Gia Thành (Quản xứ Tam Tòa), Trưởng Ban MVTT/GP chủ lễ cùng với Cha Phó Ban Gioan Nguyễn Văn Hoàng đồng tế, với ý hướng cầu nguyện cho công cuộc Truyền thông mục vụ -Loan báo Tin Mừng của Giáo Hôi, Giáo phận, từng Giáo xứ và trách nhiệm của mỗi thành viên trong Hội thánh là đối tượng và cũng là người truyền thông của lòng Chúa thương. Sau Thánh Lễ là bữa cơm trưa khá thịnh soạn với 6 món ăn tươm tất được Giáo phận chiêu đãi anh chị em tham dự viên ngày họp mặt. Đúng 13g30, chương trình được tiếp diễn với phần trao đổi về việc cộng tác với trang tin Giáo phận, cách gởi tin bài cùng với những giải đáp kỹ thuật.

Lúc 14 giờ 30, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, tân Giám mục Giáo phận đã đến chia sẻ và ban huấn từ cho anh chị em truyền thông về ý nghĩa và vai trò của mục vụ truyền thông xã hội theo sự hướng dẫn của Sắc lệnh “Về các phương tiện Truyền thông xã hội – INTER MIRIFICA“của Công đồng Vatican II (do Đức Giáo Hoàng Phaolô VI ký ngày 04/12/1963). Gợi lại nhiều chứng từ trong các giai đoạn khác nhau của Giáo Hội và Giáo phận liên quan đặc biệt đến sứ mạng truyền thông trong Hội Thánh, Đức Cha đã phân tích và chứng minh rằng từ khởi đầu và qua các thời kỳ phát triển của Hội Thánh, công cuộc truyền thông của Hội Thánh luôn đặt trọng tâm vào sứ mạng loan báo Tin Mừng, truyền tải Sứ điệp tình yêu Đức Giê-su Ki-tô dưới tác động của Chúa Thánh Thần để chạm đến con tim nhân loại. Đức Cha khẳng định tầm quan trọng của truyền thông và các công cụ truyền tải thông tin truyền thống và hiện đại (sách báo, mạng Internet…) đặc biệt trong công cuộc loan báo Tin Mừng hiện nay và ngay tại chính giáo phận nhà. Ngài cũng nhắc nhở anh chị em Truyền thông cần luôn cẩn trọng với tính đa dạng của các phương tiện truyền thông trong thời đại Internet và các mạng xã hội với những mặt trái, mặt tiêu cực, và những vấn nạn về luân lý… có thể làm giảm thiểu hoặc che mờ các mặt tích cực và thuận lợi của các phương tiện công nghệ thông tin thời đại Internet. Thỉnh thoảng trong bài nói chuyện đã được dọn sẵn, Đức Cha cũng thêm vào những mẩu chuyện đời thường khiến buổi nói chuyện thêm sống động và hấp dẫn. Ngài ước ao có thêm nhiều anh chị em tham gia sứ vụ truyền thông trong giáo phận khi được chỉ có 25 tham dự viên hiện diện trong ngày họp mặt, trong số 50 Giáo xứ và 3 Giáo họ biệt lập của Giáo phận.

Sau khi ban huấn từ, Đức Cha và anh chị em tham dự viên cùng chụp hình lưu niệm tại tiền sảnh Tòa giám mục. Đây là lần đầu tiên Ban Mục vụ Truyền thông và ủy viên truyền thông các giáo xứ có được cơ duyên (trước các ban mục vụ khác) gặp gỡ và “ra mắt” Đức Tân Giám mục giáo phận sau gần 1 tháng nhậm chức của Ngài.

Chương trình được tiếp tục với phần hướng dẫn của Cha Trưởng ban về kỹ năng viết tin-bài, bao gồm những nguyên tắc và hiểu biết cần nắm vững và tuân thủ để có được “sản phẩm” truyền thông hiệu quả. Đó là 5 yếu tố cần thiết cho một bài viết, là thể loại phải xác định và những nguyên tắc về việc hành văn, tu từ cũng như những đòi hỏi về tính đạo đức (trung thực và chính xác), và chuyên nghiệp mà một người viết phải lưu tâm và tuân giữ nghiêm ngặt, đặc biệt trong những bài viết mang tính mục vụ và truyền giáo. Các tham dự viên được hướng dẫn hoàn thiện bài viết bằng nhiều giải thích và ví dụ cụ thể và cũng được mời gọi thực hành việc viết tin-bài để cùng trao đổi, nhận định về các bài viết (cấp tốc) được trình bày. Tưởng rằng chỉ khó phần lý thuyết nào ngờ đến phần thực hành lại càng khó hơn! Thời gian ít ỏi, hầu hết các tham dự viên đã không kịp hoàn thành yêu cầu, và cũng mắc nhiều thiếu sót. Cha hướng dẫn đề tài đã phân tích những ưu và khuyết điểm trong từng bài viết được mời trình bày thử nghiệm. Với khả năng chuyên môn về Mục vụ truyền thông, cha Trưởng ban cũng đã giới thiệu với các tham dự viên những hiểu biết cần thiết và thực hành để giúp anh chị em cộng tác viên truyền thông tại các giáo xứ hoàn thiện kỹ năng viết và đưa tin bài của mình.

Ngày Họp mặt Truyền thông khép lại với một bài tập về nhà (như thuở cắp sách đến trường xa xưa) cho các tham dự viên. Cha Phêrô,Trưởng Ban MVTT/GP đã thay mặt ban Truyền thông Giáo phận cám ơn sự sự ưu ái của Đức Tân Giám mục Giáo phận và sự tham gia tích cực của anh chị em Truyền thông từ các giáo xứ, Cha Trưởng Ban cũng thiết tha mời gọi các uỷ viên truyền thông giáo xứ đóng góp tin bài, tích cực cộng tác để công cuộc truyền thông của từng Giáo xứ nói riêng và của toàn Giáo phận ngày càng tiến triển. Đồng hồ chỉ 16g 45, buổi họp mặt kết thúc sớm hơn dự kiến 15 phút.

Ước mong của Đức Giám mục giáo phận, của ban MVTT/GP và từng tham dự viên là tất cả các Giáo xứ và Giáo họ biệt lập có được nhân sự đảm trách sứ vụ truyền thông tại địa phương của mình, đê tạo thêm nhiều cơ hội giới thiệu cách trung thực và sinh động đời sống và các hoạt động mục vụ của Giáo xứ mình, làm rõ nét và đẹp hơn khuôn mặt từ ái của Thiên Chúa giữa cộng đoàn dân Chúa và cho cư dân tại địa phương; đồng thời cũng tạo ra sự tương tác và tham gia với các giáo xứ khác trong giáo hạt và giáo phận hướng đến định hướng trọng tâm loan báo Tin Mừng của giáo phận là “ad gentes – đến với muôn dân”.

Xin Chúa Thánh Thần tác động trên tâm trí và cuộc sống mỗi tín hữu Chúa, để từng thành viên trong Hội Thánh Chúa đều là đối tượng, là cộng tác viên thực hành và quảng bá Lòng Thương xót, trở thành nhân chứng và người phục vụ cho công cuộc truyền thông mục vụ và loan báo Tin Mừng trong môi trường và hoàn cảnh sống của minh.

Toma Trương Văn Ân & Giuse Nguyễn Văn Sướng (Ban MVTT/GP)













(Nguồn: WGPĐN)