MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Giáo hoàng, con quỷ và tổng thống Argentina


Tuần này trang mạng Vatican Insider tiết lộ tin Đức Phanxicô từ chối 16 triệu 666 000 peso tiền Argentina (tương đương với hơn 1 triệu Euro). Món tiền này do Tổng thống Mauricio Macri tặng Hiệp hội giáo hoàng Giáo dục Công giáo (Scholas Occurrentes). Đức Giáo hoàng xin Hiệp hội từ chối món tiền này, trong thư trả lời, ngài ghi “tái bút” ngài không thích con số “666”.

Cũng khó để xác nhận câu tái bút này là lý do chính cho việc từ chối của Đức Giáo hoàng. Dĩ nhiên đây là nét châm biếm mà ngài hay làm. Nhưng chắc chắn một điều, Đức Giáo hoàng và Mauricio Macri không phải là những người bạn tốt nhất thế giới, cũng như Đức Giáo hoàng và quỷ là những kẻ thù tệ nhất thế giới.

Macri và Đức Phanxicô, có thể nói hai người không cùng quan điểm chính trị. Trước hết, tân tổng thống theo chủ thuyết tự do, ông có những quyết định kinh tế không được lòng các phong trào xã hội của nước ông, những phong trào mà Đức Phanxicô còn giữ liên lạc tốt với họ. Cuộc gặp gỡ giữa hai người vào tháng 2 vừa qua ở Vatican được xem là lạnh lùng. Và Đức Giáo hoàng không muốn xem món quà của Macri như một hành vi chính trị, vụ lợi và gần như đạo đức giả, trong khi chính quyền ông áp dụng rất nhiều biện pháp khắc khổ ở Argentina.

Nhưng câu tái bút này nhắc cho thấy, Đức Phanxicô đã lôi ra bộ mặt quỷ mà ngài thường hay nhắc tới. Trong khi chính người công giáo đã gần như xếp xó nó vào góc phòng thánh, Đức Phanxicô không ngừng nhắc “quân vương thế gian” là tác nhân thực chứ không phải là huyền thoại, là ẩn dụ. “Tôi phải tự phòng thân tôi khỏi cái gì? Tôi phải làm gì?” đã có lần Đức Phanxicô lo lắng. “‘Mặc lấy khí cụ của Chúa’, Thánh Phaolô nói cho chúng ta biết, vì những gì từ Chúa sẽ bảo vệ chúng ta để cự lại với các cám dỗ của quỷ. Như vậy đã rõ chưa?” Nụ cười của Đức Phanxicô đôi khi ẩn giấu những chuyện trầm trọng cần phải cảnh giác. Mauricio Macri chỉ còn phải đứng lặng thinh. (lalibre.be)

Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)