MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Dòng Đa Minh: 800 năm, không một vết nhăn


Đức Phanxicô gặp 74 bề trên giám tỉnh Dòng Đa Minh dự Tổng tu nghị sau một năm ăn mừng 800 năm thành lập Dòng.

Các tu sĩ Dòng Đa Minh, những con người của đức tin và chữ nghĩa, của chiêm niệm và truyền giáo, của các vị tử đạo và tông đồ của bác ái. Nhân dịp Dòng kỷ niệm trong trọn năm 2015 tám trăm năm thành lập và kết thúc vào tháng 2 vừa qua, ngày 4 tháng 8, Đức Giáo hoàng đã tiếp các bề trên tỉnh dòng và bề trên tổng quyền Bruno Cadoré của Dòng nhân dịp Dòng họp Tổng tu nghị. Theo hãng tin I. MEDIA, có trên một trăm tu sĩ hiện diện trong buổi tiếp kiến này, Đức Phanxicô đã bày tỏ lòng biết ơn của mình về sự “giúp đỡ và ủng hộ đáng kể” mà Dòng đã mang đến cho Giáo hội từ ngày Thánh Đa Minh, người Tây Ban Nha Dominique de Guzmàn thành lập Dòng năm 1215, ngày kính Thánh Đa Minh hàng năm là ngày 8 tháng 8.

Đức Phanxicô nhắc lại, ngày kỷ niệm 800 năm này là dịp “vinh danh để nhớ lại” các nam nữ tu sĩ qua bao nhiêu thế kỷ, đã chứng tỏ họ luôn có “khả năng làm mới để thể hiện Phúc Âm”, qua “việc rao giảng, làm chứng và bác ái, các trụ lớn của Dòng” từ khi thành lập cho đến bây giờ. Ba trụ nền tảng đã làm cho Dòng “củng cố” được tương lai của mình và giữ trọn “sự tươi mát đặc sủng nền tảng”, Đức Phanxicô nói tiếp.

Ba trụ nền tảng

“Trước hết là chiêm niệm, sau đó là giảng dạy”: các lời của Thánh Đa Minh quả thật đã giữ trọn thời sự tính, Đức Phanxicô triển khai. Các lời này cho thấy, “nếu không có sự kết hiệp mạnh và riêng tư” với Chúa, “thì dù lời rao giảng có hoàn hảo, có hợp lý đi chăng nữa, (…) thì nó cũng sẽ không chạm đến quả tim và sẽ không làm cho tâm hồn được thay đổi”, và đó là những gì giáo dân mong chờ ở Dòng. Đức Phanxicô nhắc lại, người rao giảng là người “chiêm niệm của Lời”, nhưng người chiêm niệm cũng phải nhìn dân mình, tìm cách để hiểu họ, vì “đó là những gì họ chờ ở mình.” Và để được hiệu quả, ngài nói thêm, sự rao giảng này phải đi đôi với “làm chứng”, tạo khả năng cho giáo dân nhận “Lời Chúa trong sự trọn vẹn của nó”, nhưng cũng trải nghiệm qua “chính đời sống của mình những gì mình làm chứng.”

Và cuối cùng, người rao giảng và người làm chứng không được quên “đức ái”, Đức Phanxicô nói tiếp. Con người của thời đại này là “thịt da của Chúa Kitô đang kêu lên: “Ta đói” của một lời đích thực và giải phóng, của một hành động tương trợ”, ngài giải thích. Tiếng kêu này “chất vấn chúng ta.” Nó phải là “cơ cấu của sứ vụ và là đời sống của các chương trình mục vụ.”

150 000 tu sĩ trên thế giới

Ngày nay, Dòng Đa Minh có 6000 linh mục, hơn 3000 nữ tu ở trên 247 tu viện, 40 000 tông đồ Đa Minh trong 110 hội dòng, 100 000 người trong các tổ chức giáo dân như Dòng Phan Sinh tại thế.

75 bề trên tỉnh Dòng họp Tổng tu nghị ở Bologne, nước Ý cho đến ngày 5 tháng 8. Lần họp này mang một ý nghĩa đặc biệt sau 800 năm lập Dòng.

Trong một sứ điệp gởi cha Bề trên Tổng quyền, Đức Phanxicô đã nhắc lại cho các tu sĩ tham dự, “uy tín của Giáo hội đi qua con đường của trắc ẩn và tình yêu cho lòng thương xót để mang đến một đời sống mới và nhìn tương lai với một lòng hy vọng.”

Isabelle Cousturié (aleteia.org) | Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)