MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

GP Lạng Sơn - Cao Bằng: Thánh Lễ kính Thánh Đa Minh Quan Thầy Giáo phận và Truyền chức Linh mục


Sáng ngày 08 tháng 8 năm 2016 này, tại Nhà thờ Chính Tòa Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận, đã chủ sự Thánh lễ Đại Triều mừng kính Thánh Đa Minh Quan Thầy của Giáo phận và truyền chức Linh mục cho ba thầy Phó tế. Đây cũng là dịp tạ ơn đặc biệt nhân kỷ niệm 10 năm Giám mục của ngài.

Đồng tế với Đức cha Giuse có Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân – nguyên Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, và 42 linh mục trong và ngoài Giáo phận. Gần 30 Phó tế cùng đông đảo quý nam nữ tu sỹ, chủng sinh, ứng sinh, quý khách và bà con giáo dân đã tham dự Thánh lễ này, làm nên một bầu khí Phụng vụ trang trọng và sốt sắng.

Ba tiến chức Linh mục hôm nay xuất thân từ giáo phận Phát Diệm, Bùi Chu và Thái Bình, do đó ngay từ ngày hôm trước, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã chào đón những đoàn khách từ các giáo phận đó đến để chuẩn bị tham dự Thánh lễ. Đó cũng là một điểm trong bài chia sẻ của Đức cha Giuse trong Thánh lễ, khi ngài đề cập và coi đó như dấu chỉ của sự hiệp thông, tình liên đới mở rộng của đại Gia đình Giáo hội.

Đúng 9 giờ 30, đoàn rước bắt đầu từ Tòa Giám mục tiến sang Nhà thờ Chính Tòa để cử hành Thánh lễ. Tham dự đoàn rước có các đoàn kèn, trống, ân nhân, thân nhân của các tiến chức, quý Cố và đoàn đồng tế. Mọi người cùng hân hoan dâng lời ca tạ ơn Thiên Chúa và mừng kính Thánh Đa Minh, cùng hiệp ý cầu nguyện cho các tiến chức Linh mục hôm nay.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện Giuse Trần Đức Hạnh thay mặt toàn thể Gia đình Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng chúc mừng Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận nhân kỷ niệm tròn 10 năm ngài được tấn phong Giám mục. Đồng thời, cha cũng chào mừng sự hiện diện đầy ý nghĩa của Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân – nguyên Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, trong Thánh lễ này. Cuối cùng, cha chào mừng quý Cha, quý tu sỹ và quý khách cùng công đoàn hiện diện tham dự Thánh lễ.

Ngỏ lời với cộng đoàn phụng vụ đầu Thánh lễ, Đức cha Giuse vui mừng chào đón sự hiện diện đông đảo của mọi thành phần Dân Chúa, từ nhiều vùng miền, từ nhiều Giáo phận, quy tụ trong ngôi Nhà thờ Chính Tòa của Giáo phận. Đức cha nhấn mạnh: “Điều quan trọng nhất lúc này là chúng ta được quy tụ trong một Gia đình của Chúa, được gặp gỡ Chúa trong Thánh lễ hôm nay. Xin Thánh Thần Chúa tràn ngập trên cả Giáo phận, tràn ngập trên các thành phần Dân Chúa, cách riêng ba Thầy Phó tế sắp được tiến lên chức Linh mục. Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Đa Minh Linh mục, xin cho tất cả chúng ta mỗi ngày được thêm lòng yêu mến Chúa và ra sức góp phần cộng tác với nhau xây dựng Giáo hội Chúa nơi miền đất này”.

Khởi đầu nghi thức Truyền chức Linh mục, cha trưởng ban Phụng vụ xướng tên các tiến chức, sau đó cha Tổng Đại diện ngỏ lời với Đức Giám mục: “Thưa Cha, Mẹ Hội Thánh xin cha phong chức Linh mục cho ba anh em này”. Cộng đoàn Phụng vụ cùng cất cao lời tạ ơn Chúa và vỗ tay khi Đức cha chủ sự chuẩn nhận lời thỉnh cầu đó.

Trong bài huấn từ, Đức cha Giuse quảng diễn các ý nghĩa cao trọng của thiên chức Linh mục, đồng thời cũng nhắn nhủ với các tiến chức về sứ mệnh và bổn phận kèm theo thiên chức được trao phó. Đức cha đề cập cách riêng những điều mà các linh mục của Giáo phận truyền giáo Lạng Sơn – Cao Bằng cần có để thực sự trở nên những linh mục tốt lành, những tông đồ nhiệt thành truyền giáo trên cánh đồng truyền giáo rộng lớn này.



Nghi thức truyền chức Linh mục được cử hành trong một bầu khí trang trọng, ý nghĩa và sốt sắng. Đức cha Giuse đọc lời nguyện Phong chức và đặt tay truyền chức Linh mục cho các tiến chức. Quý Cố cùng cha nghĩa phụ tiến lên dâng phẩm phục Linh mục để sau đó cùng với Đức Giám mục mặc cho các tân linh mục. Nghi thức kết thúc với phần trao bình an của Đức cha chủ sự và quý cha đồng tế với các tân linh mục.

Sau phần hiêp lễ, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân ngỏ lời với cộng đoàn hiện diện. Ngài nhắc tới những kỷ niệm thật ý nghĩa khi coi sóc Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng và cầu chúc Giáo phận ngày một thăng tiến hơn. Tiếp đó, Đức cha Giáo phận cảm ơn Đức cha Giuse và quý Cha cùng cộng đoàn đã làm nên một Thánh lễ thật sốt sắng trang trọng hôm nay. Ngài cũng nhắn gửi tâm tình mục tử với mọi người hiện diện, đó là thao thức xây dựng Giáo phận ngày một phát triển, nhất là việc truyền giáo.

Ba tân linh mục tiến lên nói lời cảm ơn tới quý Đức cha, quý Cha và toàn thể quý khách cùng cộng đoàn, đồng thời xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho trên con đường thi hành sứ vụ vừa được trao phó. Từng tân linh mục bày tỏ tâm tình của mình, nhất là về hành trình ơn gọi, mỗi tân linh mục đều có nhiều năm gắn bó với Giáo phận, đều coi Giáo phận là mái nhà của mình, nguyện nỗ lực và nhiệt tâm cộng tác xây dựng Mái Nhà Chung của Chúa nơi miền sơn cước này.

Thánh lễ kết thúc lúc 12 giờ 15 phút với phép lành trọng thể của Đức cha chủ sự và Đức cha đồng tế. Cộng đoàn Phụng vụ hân hoan dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và chia sẻ niềm vui, chúc mừng các tân linh mục.

Vói 3 tân linh mục được truyền chức hôm nay, linh mục đoàn của Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng có 25 vị.


(Nguồn: WGPLSCB)