MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

ĐGM Giáo Phận ban các Bí Tích khai tâm Kitô giáo cho 36 học viên lớp dự tòng – Giáo hạt Đà Nẵng


Nhà thờ Giáo xứ Ngọc Quang, sáng Chúa Nhật 21/8/2016, dù thánh lễ ban sáng đã kết thúc nhưng vẫn rộn ràng người xe tiến vào sân. Xem chừng có nhiều “khách lạ” đến với giáo xứ hôm nay; đó là những bạn trẻ nam nữ, với đồng phục trắng, nôn nao nhưng rạng ngời. Phải rồi, hầu hết “khách” của giáo xứ hôm nay từ xa tới, và có cả sự hiện diện của Đức Giám mục giáo phận, qu‎í Cha trong hạt Đà Nẵng và một số giáo dân các nơi. Hoa, nơ được cài lên áo, lên tóc các bạn nữ; và cà vạt đỏ được các bạn nam chăm chút. Tước tiền đường nhà thờ, một băng-rôn chào mừng đã được giăng sẵn: “Hân hoan chào mừng Đức Cha Giuse, Cha Hạt Trưởng, quý Cha và các anh chị em dự tòng.” Phải rồi, hôm nay là ngày trọng thể được chờ đón của 36 anh chị em học viên của lớp giáo lý dự tòng giáo hạt Đà Nẵng (khoá I/DT16) được hồng phúc lãnh nhận các bí tích khai tâm Kitô giáo, được làm con Chúa và thành viên của Hội Thánh Công Giáo. 36 dự tòng và cũng chừng đó cha mẹ đỡ đầu cùng với những người thân, cả lương lẫn giáo cùng rộn ràng chuẩn bị cho Thánh lễ ban các bí tích khai tâm Kitô giáo.

Đúng 7giờ30, trong tiếng chuông nhà thờ ngân vang và lời dẫn lễ long trọng của Cha Quản xứ Emmanuel Nguyễn Tấn Lục cũng là người đặc trách chương trình giáo lý dự tòng giáo hạt Đà Nẵng, đoàn rước do ĐGM giáo phận Giuse Đặng Đức Ngân chủ tế cùng với Cha Quản hạt Phêrô Hoàng Gia Thành, cha Quản xứ Ngọc Quang, các Cha Stêphano Trần Ngọc Nhơn, G.B Trần Ngọc Tuyến và 1 cha khách đồng tế cùng tiến vào nhà thờ. Sau Thánh giá đèn hầu là các thân nhân, cha mẹ đỡ đầu và 36 dự tòng trong đồng phục trắng với phù hiệu ghi tên trên ngực. 36 người trẻ, sau hơn 4 tháng chuyên cần học hỏi giáo lý, qua các giai đoạn khảo hạch, dấn thân và những buổi hướng dẫn thực hành cầu nguyện, lần chuỗi và tập các nghi thức đã nghiêm trang tiến vào nhà thờ trong tiếng ca nhập lễ “Ca lên đi chúc tụng Chúa Cả uy quyền, trần hoàn ơi ca lên đi, triều thần ơi ca lên đi!” Những dự tòng hôm nay chuẩn bị lãnh nhận các bí tích khai tâm kitô giáo là học viên của khoá giáo lý dự tòng đầu tiên của năm 2016 (khai giảng tháng 4/2016). Giáo hạt Đà Nẵng từ nhiều năm nay, do nhu cầu của giáo dân 11 giáo xứ trong giáo hạt, các giáo xứ lân cận cùng với số anh chị em nhập cư học tập và làm việc tại nội thành Đà Nẵng, đã thường xuyên tổ chức mỗi năm 4 khoá giáo lý dự tòng và 4 khoá giáo lý dự bị hôn phối. Chương trình và nhân sự giảng dạy các lớp học này do các linh mục trong giáo hạt cùng với các giảng viên giáo lý phụ trách đồng hành. Riêng chương trình dự bị hôn nhân còn có sự hợp tác của các chuyên viên về nhiều lãnh vực (tâm lý giáo dục, luật pháp, y tế và truyền thông) hướng dẫn các chuyên đề cùng với phần giáo lý căn bản theo tài liệu của UB giáo lý đức tin HĐGMVN.

Sau các bài đọc của Phụng vụ lời Chúa tuần 21 thường niên, trong phần giảng lễ, Đức Cha chủ tế đã chia sẻ về đời sống đức tin và ý nghĩa việc đi qua “cửa hẹp” để vào Nước Trời. Sống đức tin và thực hành những giáo lý đã được học hỏi là một hành trình vượt qua những thử thách, cám dỗ của bản năng ích kỷ, hưởng thụ cá nhân, hướng đến một quyết định chọn lựa những giá trị Nước Trời, chấp nhận lối sống biết cảm thông, sẻ chia và có trách nhiệm. Đức Cha chủ tế kết thúc bài giảng bằng câu chuyện cảm động về đứa con đi tìm bình an và niềm vui mà không hề nghĩ rằng những gì anh ta tìm kiếm đang có ngay trong mái ấm gia đình của anh: là người mẹ vẫn ngóng chờ anh ta trở về.

Sau bài giảng, nghi thức Rửa tội khởi đầu với những lời tuyên xưng đức tin và đổ nước: “…, Cha rửa con nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”. Đức Cha chủ tế và cha quản hạt Đà Nẵng cử hành việc đổ nước rửa tội, sau đó mỗi tân tòng nhận tấm áo choàng trắng và nến sáng trong 2 nghi thức diễn nghĩa: ơn tha tội và ơn đức tin trong Hội Thánh Chúa. Tiếp theo, nghi thức ban bí tích Thêm Sức được Đức Cha chủ tế cử hành trọng thể sau bài hát cầu xin ơn Chúa Thánh Thần với việc đặt tay và xức dầu thánh “hãy nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần.” 36 tân tòng giờ đây rạng ngời và tự tin bước vào phần phụng vụ Thánh Thể. Các anh chi chừng như đã quen thuộc với các phần việc trong cử hành phụng vụ bằng việc trang nghiêm đứng, quỳ và hát ca vì trong suốt thời gian dự tòng vẫn được các giáo lý viên và cha mẹ đỡ đầu hướng dẫn tham gia các cử hành phụng vụ kitô giáo, đặc biệt khi các anh chị sốt sắng lãnh nhận bí tích Thánh Thể – lần đầu tiên được rước Mình Máu Thánh Chúa.

Sau lời nguyện hiệp lễ, 2 tân tòng đại diện đã tiến lên dâng hoà và cám ơn Đức Cha chủ lễ, qu‎ý cha và anh chị giảng viên giáo lý, cám ơn đặc biệt cha quản xứ Ngọc Quang đã tận tâm tận lực hướng dấn, đồng hành với các bạn trên con đường tìm biết Chúa để được chính thức làm con Chúa và gia nhập cộng đoàn dân Chúa trong Hội Thánh Công Giáo. Đáp lời cám ơn các anh chị tân tòng, Đức Cha Giuse đã chúc mừng những anh chị em được lãnh nhận các bí tích khai tâm kitô giáo hôm nay và các thân nhân linh tông huyết tộc, khi Ngài gợi cho cộng đoàn ý nghĩa của 2 tên gọi “dự tòng” và “tân tòng”: dù bắt đầu với con đường nào để đến được với Chúa và Giáo hội, anh chị em đã thực sự làm con cái Chúa, thành viên của Hội Thánh Công giáo và cũng nhận cho mình vai trò và đời sống chứng tá cho lòng thương xót của Chúa và sứ mạng loan báo Tin Mừng.

Cuối thánh lễ, vẫn rạng ngời trong y phục đại lễ, với món quà nhỏ và chứng chỉ khai tâm kitô giáo được Đức Cha Giuse và Cha Quản Hạt trao cho từng người vào cuối lễ, anh chị em và thân nhân đã kịp ghi lại nhiều shots hình kỷ niệm trước khi tiến về trước hội trường giáo xứ Ngọc Quang để tiếp tục rộn ràng niệm vu với bữa tiệc “điểm tâm” trọng thể do chính các bạn tân tòng và gia đình chuẩn bị để hiệp mừng và ghi nhớ ngày trọng đại của đời mình. Cha Emmanuel Nguyễn Tấn Lục và Cha Stephano Trần Ngọc Nhơn cũng cử hành hợp thức hoá hôn phối cho 2 tân tòng hôm nay. Xin chúc tụng và tạ ơn Chúa!

Ban MVTT/Giáo phận


(Nguồn: WGPĐN)