MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Bế mạc Hội Nghị Di Dân Toàn Quốc năm 2016


Trong ba ngày 23, 24 và 25/08/2016 tại Tòa Giám Mục giáo phận Thanh Hóa, Uỷ Ban Mục Vụ Di Dân (UBMVDD) trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã tổ chức Hội Nghị Di Dân Toàn Quốc năm 2016.

Hội nghị đã làm việc trên 3 nền trục chính: (1) Nhìn lại quá trình hoạt động trong suốt năm vừa qua, (2) dự án biên soạn Cẩm nang-bạn đồng hành cho di dân, (3) định hướng hoạt động trong tương lai.

Ngoài ra, các nghị viên được nghe trình bày và chia sẻ về các đề tài: Định hướng mục vụ di dân theo giáo huấn (cha Giuse Lăng Kính Luân, SC), Dự án biên soạn cẩm nang (Đức cha chủ tịch), Thống nhất thủ tục hôn phối và bí tích (cha Gioan Bùi Thái Sơn, JCD), Hoạt động liên Uỷ ban Bác ái Xã hội – Mục vụ di dân (Cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng, SDB), Kế hoạch Leadership của Fondacio (Nhóm fondacio asia) và Phương hướng hoạt động cho tương lai (Đức cha chủ tịch).

Trong phần nhìn lại một năm hoạt động, cha Giuse Đào Nguyên Vũ - Tổng thư ký UBMVDD đã trình bày ngắn gọn về những thành quả mà UBMVDD đã làm được trong năm vừa qua.

UBMVDD đã liên kết với Caritas thành lập mô hình kinh doanh công ty trách nhiệm hữu hạn EXODUS: không vì lợi nhuận, cung ứng việc làm cho người nghèo và người cơ nhỡ khởi nghiệp. Công ty đã chính thức được cấp giấy phép ngày 31/5/2016 với đầy đủ tư cách pháp nhân.

Liên kết với tổ chức nhi khoa quốc tế, hoạt động tại Việt Nam cho người nghèo, di dân tại các bệnh viện nhi trên toàn quốc. Kết hợp với Fondacio là nhóm tri thức trẻ để đào tạo mục vụ, khả năng lãnh đạo và đồng hành với người trẻ.

UBMVDD triển khai chương trình hỗ trợ anh chị em công nhân xuất khẩu lao động tại hải ngoại với sự cộng tác của 1 cha Dòng Đức Mẹ Đồng Công và 1 cha Scalabrini.

Ngoài ra, UBMVDD sẵn sàng tiếp ứng những trường hợp khẩn cấp của di dân như: xức dầu, đón tiếp những trường hợp di dân lao động bị trục xuất về nước.

Trong phần thảo luận, các nghị viên biết thêm về những khó khăn cũng như thuận lợi trong công tác mục vụ di dân tại các giáo phận. Phần lớn khó khăn của những người di dân có cuộc sống vất vả dẫn đến xao nhãng việc thiêng liêng. Vấn đề chuẩn bị hôn nhân không hiểu biết gì. Đa số người di dân chỉ tập trung sinh hoạt đồng hương, ít quan tâm đến việc hội nhập giáo xứ nơi đến.

Ngoài những khó khăn thì vẫn có một số mặt thuận lợi được ghi nhận như: Anh chị em di dân biết liên kết với nhau qua các tổ chức đồng hương, nhờ vậy cảm nhận được tấm lòng của giáo xứ tiếp nhận và sự quan tâm của các giáo phận nơi xuất phát. Có sự liên kết chặt chẽ giữa các giáo xứ, hội đoàn của quê hương và nơi đến cư trú. Có khoảng trên 70% sử dụng mạng xã hội facebook, twitter… là một lợi thế rất mạnh về truyền thông…

Hội nghị kết thúc bằng thánh lễ tạ ơn vào lúc 9h45 ngày 25/08, trong thánh lễ, một lần nữa Đức cha chủ tịch Ủy ban Mục vụ di dân Giuse Nguyễn Chí Linh - Giám mục giáo phận Thanh hóa - chủ tế thánh lễ nói lên lời cám ơn tới tất cả các nghị viên đang hiện diện, những người đã và đang đầu tư rất nhiều sức lực, thời gian và nguồn lực cho việc đồng hành chăm sóc mục vụ di dân. Ngài cầu chúc tất cả có đủ sức mạnh thiêng liêng và những ơn cần thiết để chu toàn nhiệm vụ Chúa trao.


(Nguồn: Website Giáo phận Thanh Hóa)