MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Hình Ảnh Tuyệt Đẹp của Vị Mục Tử Mang Vào Mình Mùi Chiên


WGPHH - Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng nhưng Cha...

Xin mượn những ca từ đầu tiên trong bài hát "Một đời người - một rừng cây" của nhạc sĩ Trần Long Ẩn: "Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng gian khổ biết dành phần ai” để nói về sự lựa chọn của Đức cha An Phong Nguyễn Hữu Long – Giám mục Phụ tá Giáo phận Hưng Hóa.

“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng”, như ca từ như một khẳng định sự thật về sự lựa chọn của con người ngày hôm nay. Đứng trước bất cứ vấn đề gì trong cuộc sống ai cũng mong muốn mình được phần nhẹ nhàng nhất. Đặc biệt nếu được lựa chọn có lẽ ai cũng muốn nhận về mình phần nhẹ nhàng. Ngay cả khi cầu nguyện cùng Chúa mỗi chúng ta mấy ai cất lời xin nhận về mình sự gian nan, vất vả. Ngược lại có khi người buôn bán xin Chúa cho con: “mua may bán đắt”, công chức xin cho con “lên chức”, sinh viên trước ngày đi thi lại cầu nguyện “xin cho con đề thi ngày mai trúng tủ”…Suy nghĩ thu vén cho cái tôi và vì quyền lợi cá nhân mà con người muốn chọn phần hơn cho mình.

Ngày hôm nay trong xã hội hiện đại, nơi vật chất được tôn vinh và ai cũng tìm tiền và địa vị cho riêng mình thì mấy ai lại muốn đi con đường khó nhọc. Người ta muốn đi tắt, đi nhanh, muốn “làm một ăn mười” ước muốn tham lam đó dẫn đến tham nhũng, đến chạy chức, chạy quyền. Dẫn đến khoảng cách giàu nghèo trong xã hội ngày một lớn, điều đó cũng dẫn đến tệ nạn trộm cắp, cướp của lớn hơn là những xung đột, tranh chấp.

Giữa lúc người đời như thế, có một vị mục tử đặc biệt đã chọn “mang trong mình mùi Chiên” đó là Đức cha An Phong Nguyễn Hữu Long – Giám mục phụ tá Giáo phận Hưng Hóa khi ngài không ngần ngại nhận lấy con đường gian khổ của người khác về cho mình. Đức cha An Phong là sự tái hiện hình ảnh của Đức Thánh cha Phanxicô nơi người tín hữu Giáo phận Hưng Hóa. Bởi khi được chọn làm giáo hoàng, Đức Thánh cha Phanxico đã mở ra một lựa chọn sống đơn sơ giản dị, thanh thoát vật chất và gần gũi với mọi người, là anh em với mọi người. Còn Đức cha An Phong khi được bổ nhiệm làm Giám mục phụ tá Giáo phận Hưng Hóa đã lựa chọn dấn thân đến với các giáo họ, giáo xứ xa xôi trong các bản làng vùng cao.

Trở lại thời điểm năm 2013, ngay khi nhận văn thư bổ nhiệm của Đức Thánh cha, Đức cha An Phong quyết định dấn thân theo đường hướng của Đức Thánh Cha Phanxicô. Vì thế, sau khi trở thành Giám mục phụ tá Giáo phận Hưng Hóa, Đức cha An Phong đã nhập cuộc ngay từ giây phút khởi đầu sứ vụ giữa lòng dân Chúa là nguyện sống gần gũi với đoàn chiên, chia sẻ đau khổ và khó khăn với họ. Cũng từ đó trong suốt 3 năm làm Giám mục phụ tá cho Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, Đức cha An Phong đã đi và đến thăm và mục vụ trên khắp các họ đạo lớn, nhỏ ở giữa bản làng người H’Mông, người Tày, người Mường…

Những ngày qua trên trang mạng xã hội như FaceBook thay nhau chia sẻ hình ảnh chân thực về chuyến thăm mục vụ của Đức cha An Phong tại giáo họ Giáo họ Sùng Đô, Giáo họ Nậm Búng thuộc Giáo xứ Vĩnh Quang (Yên Bái) đã chạm đến trái tim biết bao nhiêu người. Hình ảnh ông lão với quần xắn lên quá gối, trên vai túi bánh mỳ lớn, hòa mình với đoàn người lội qua con suối đục ngầu chảy xiết để đến với người dân Giáo họ Sùng Đô. Điểm riêng mà ai chưa có dịp gặp mà có thể nhận ra Đức cha An Phong có lẽ là cây Thánh giá luôn được ngài đeo trước ngực.

Hình ảnh Đức cha An Phong đến với người dân Giáo họ Sùng Đô
Yên Bái cũng như nhiều tỉnh phía Bắc vừa trải qua cơn bão số 3, mưa lớn khiến nước từ khe suối đổ dồn về, dòng chảy mạnh nước sâu khiến ngay cả trai tráng cũng không dễ trong việc đi lại, ấy vậy Đức cha An Phong dù cao tuổi nhưng cả chuyến đi ai cũng thấy ngài luôn tươi cười không có chút gì mệt mỏi. Trong lần đi thăm và mục vụ tại Giáo họ Sùng Đô, Đức cha An Phong còn mang đến niềm vui lớn cho người công giáo nơi đây khi Đức cha cùng Thầy Giuse Trần Ngọc Anh đã tặng giáo họ quả chuông đồng lớn và làm phép chuông cho Nhà thờ Giáo họ Sùng Đô. Tiếng chuông mỗi khi ngân lên như lời nhắn nhủ của Đức Cha An Phong với người dân trong giáo họ hãy đến để được nghe tiếng Chúa và đọc kinh cầu nguyện.

Quả chuông đồng được tặng cho Giáo họ Sùng Đô
Sự quan phòng tình yêu thương lớn lao của Thiên Chúa đã đưa đến Giáo phận Hưng Hóa vị mục tử đặc biệt, vị mục tử “mang trong mình mùi chiên”, vị mục tử mà như trong bài Thánh nhạc Thần khí Chúa sai đi, Đức cha An Phong được Chúa sai đến với người nghèo khó, người âu sầu, người lao nhọc, người thất vọng trên khắp giáo họ, giáo xứ Giáo phận Hưng Hóa.

Một số hình ảnh khác:


Hoàng Lực

(Nguồn: WGPHH)