MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Bài giảng lễ truyền chức linh mục của Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục Giáo phận Đà Nẵng


Nhà thờ Chính tòa Đà Nẵng, Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu (23/6/2017)

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Hôm nay, cùng Linh mục đoàn Giáo phận, các phó tế, Tu sĩ nam nữ, chủng sinh và cộng đoàn Dân Chúa hiện diện tại Nhà thờ Chính tòa để cùng dâng lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, ngày thế giới xin ơn Thánh hóa các Linh mục, và là ngày Bổn mạng Giáo phận Đà Nẵng và giáo xứ Chính tòa. Hôm nay cũng là ngày vui mừng của Giáo phận chúng ta khi chúng ta chuẩn bị đón nhận 5 tân linh mục của Giáo phận và 2 tân linh mục của Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc đang hoạt động trong Giáo Phận.

Khi mừng lễ trọng kính Trái Tim Cực Thánh Chúa Giêsu, ngày Thánh Hóa các linh mục cũng là dịp chúng ta cùng nhau suy niệm về tiếng gọi từ Thiên Chúa và sự đáp trả ơn Chúa gọi… Giờ đây chúng ta cùng suy tư về ơn gọi và sứ mệnh của thiên chức linh mục trong Giáo hội và thế giới hôm nay: “Linh mục: với đức tin để nghe tiếng gọi tình yêu của Thiên Chúa; để cảm nhận sống tình yêu thương của Chúa mà bước theo Ngài; và sống đức ái để phục vụ tha nhân”.

Linh mục: với đức tin để nghe tiếng gọi tình yêu của Thiên Chúa (Đnl 4,6-11):

 Bài đọc thứ nhất cho chúng ta thấy một hình ảnh thật cảm động, khi ông Mô-sê nói với Dân Israel: “Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em đã chọn anh em từ giữa muôn dân trên mặt đất…đã đem lòng quyến luyến và chọn anh em” (Đnl 4,6-7). Tiếng gọi của Lời Chúa cũng chính là tâm tình của quý thầy phó tế đang nghe lời mời gọi của Chúa qua Hội Thánh: đây là lúc quý thầy biểu lộ niềm tin, và dâng lời cảm tạ Thiên Chúa đã cho sinh ra làm người, làm con cái Chúa, và ngay từ trong lòng mẹ Chúa đã mời gọi trở nên môn đệ của Người, và ngày hôm nay sẽ được Chúa thánh hiến, và sai đi trong ơn gọi và sứ mệnh. Lời dẫn sau Tin Mừng của nghi lễ truyền chức linh mục đã mời gọi tân chức như sau: “con sẽ thi hành nhiệm vụ giảng huấn trong Chúa Kitô là Thầy chúng ta…Con đã vui mừng lĩnh nhận Lời Chúa, con hãy đem ra phân phát cho mọi người. Khi suy gẫm Luật Chúa, con hãy chú tâm tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy. Vậy giáo lý của con phải nên lương thực nuôi dân Thiên Chúa, hương thơm đời sống con phải nên niềm vui cho các tín hữu Đức Kitô, để lời nói và gương lành con xây dựng Nhà Thiên Chúa là Hội Thánh” (Nghi thức Phong chức Linh mục). Đó chính là lời mời gọi các tân linh mục luôn Tin vào Chúa, để gặp gỡ Chúa, để vâng theo tiếng gọi của Chúa mà giúp đỡ những người chưa tin tìm được ánh sáng đức tin, những người đang mất niềm tin, đang mất niềm hy vọng tìm được sự trợ giúp của Chúa. Chắc chắn trong cuộc đời làm môn đệ của Chúa không thiếu những lúc chính các môn đệ cảm nhận như Thiên Chúa ẩn mình, để chúng ta một mình trước những thách đố của đức tin và cuộc đời. Nhưng Thiên Chúa tình yêu không ẩn mình, mà Ngài luôn tôn trọng tự do và âm thầm nâng đỡ chúng ta trong hành trình sống ơn gọi như lời Ngài đã hứa qua Mô-sê: “Thiên Chúa luôn trung thành… Người vẫn giữ giao ước và tình thương đối với những ai yêu mến Người và giữ các mệnh lệnh của Người” (Đnl 4,9).

Linh mục: cảm nhận tình yêu thương của Chúa mà bước theo Ngài (1Ga 4,7-16)

Đức thánh cha Phanxicô đã viết: “Hành trình bước theo Chúa Giêsu không phải là một chức nghiệp, mà là con đường thập giá”. Vâng, không còn định nghĩa nào đúng hơn. Cũng vì yêu thương, mà Chúa Giêsu lập phép Thánh Thể và cũng vì yêu mà Người trở nên bé nhỏ trong bàn tay linh mục, và cũng vì yêu mà Máu Thánh của Chúa chảy tràn ra bởi Thánh Tâm của Người. Thánh Tâm Chúa Giêsu là lò lửa hằng hừng lên sự kính mến Thiên Chúa, ngoài tình yêu nhân thế, Thánh Tâm Chúa Giêsu hằng yêu mến Chúa Cha và Chúa Thánh Thần một cách liên lỉ. Tình yêu không thể tách rời nơi Thiên Chúa, bởi vì Thiên Chúa là nguồn sống và tình yêu. Thánh Tâm Chúa Giêsu đem lại sự sống cho con người, vì Thánh Tâm Chúa Giêsu là Linh Mục, vậy linh mục là người đem lại sự sống cho kẻ khác, vì Linh Mục là Thánh Tâm Chúa Giêsu. Nếu linh mục không có Thánh Tâm Chúa Giêsu, thì linh mục không thể có sự sống thật sự, vì linh mục thiếu mất đặc tính của sự sống đó là Tình yêu, vì linh mục không phải là một chức nghiệp, mà là con đường thập giá. Biểu tượng đồng thời của Thánh Tâm Chúa Giêsu chính là Con Đường Thập giá của Người. Gía trị của tình yêu chính là sự hy sinh, tột đỉnh tình yêu của Thiên Chúa nơi Đức Kitô chính là Hy Lễ Cứu Chuộc của Người. Hy lễ làm nên giá trị của tình yêu, Thánh Tâm Chúa Giêsu là dấu chỉ tỏ bày tình yêu thương ấy. Vì vậy, trái tim của con người linh mục phải trở nên như Thánh Tâm Chúa Giêsu, thì linh mục ấy mới trở nên dấu chỉ của Đấng Cứu Độ. Khi lãnh nhận Thiên Chức linh mục, chính là lúc người ứng viên thừa tác ấy phải biết thay con tim tự nhiên bằng thịt của mình, bởi Thánh Tâm bằng thịt, nhưng siêu nhiên của Chúa Giêsu, thì Thánh Tâm Linh Mục của Chúa Giêsu mới ngự nơi con tim của linh mục ấy và như vậy, vị linh mục ấy mới trở nên linh mục có Thánh Tâm Chúa Giêsu. Khi đó, linh mục có Thánh Tâm Chúa GIÊSU thiêu đốt và sống mầu nhiệm tình yêu đó với ơn gọi, chính là con đường nên thánh của linh mục.

Linh mục: sống đức ái để phục vụ tha nhân (Mt 11,25-30): 

Biết bao người đến với Thánh Tâm Chúa đã tìm được sự ủi an và sức mạnh siêu nhiên để tiếp tục bước đi dầu cuộc đời còn nhiều cay đắng. “Anh em hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11,29). Thập giá là trường dạy khiêm nhường, là mẫu mực của tình bác ái. “Nên thánh” là nên giống Thánh Tâm Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã trải qua biến cố thập giá để chứng minh tình yêu bao la của Thiên Chúa. Linh mục không thể nên thánh mà chối từ thập giá. Thập giá gắn liền với đời linh mục, cũng như đã từng gắn liền với Đức Giêsu. “Nếu ai muốn theo Thầy, thì hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Thầy” (Mt 16,24). “Bỏ mình” và “vác thập giá”, hai khái niệm này diễn tả những nét căn bản của đời Kitô hữu nói chung và đời tu nói riêng. Hành trình thập giá là hành trình của hy sinh gian khổ. Tuy nhiên, vì là con người, nên linh mục còn mang trong mình những yếu đuối và phải đối diện với những cám dỗ gắn liền với phận người. Và như thế, đời linh mục cũng là một cuộc chiến cam go để chọn lựa. Nên thánh là sự chọn lựa Thiên Chúa thay vì thế gian; chọn lựa bao dung thay cho hận thù; chọn lựa Nước trời thay cho những lợi lộc trần thế. Vì đời sống linh mục có nhiều khó khăn thử thách, nên chúng ta cần cầu xin Chúa thánh hóa các linh mục, làm cho các ngài thực sự là dấu chỉ của Chúa giữa trần gian.

Các thầy Phó tế thân mến,

Chỉ còn ít thời gian nữa thôi, các thày sẽ phủ phục xuống đất để cùng cộng đoàn nguyện kinh cầu các Thánh, xin các Thánh khẩn cầu tình thương của Chúa; để với lời nguyện Phong chức sẽ biến đổi các thầy trở nên Linh mục của Chúa, một “Alter Christus – Chúa Kitô khác”.

Chúa Giêsu mời gọi: “Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em”. Linh mục được sai đến với tất cả mọi người không phân biệt ai, đặc biệt những người đau khổ. Khi phục vụ và đến với tha nhân, anh em linh mục phải vượt lên cái tôi của mình để sẻ chia, đỡ nâng, yêu mến và nguyện cầu, yêu thương tất cả mà không giữ lại riêng ai, phục vụ tất cả mà không giữ lại phục vụ riêng ai, tha thứ và quảng đại tất cả mà không thù ghét ai, hy sinh tất cả mà không đòi hỏi được giúp lại, sẵn sàng trở nên tấm bánh bị ăn cho cộng đoàn Dân Chúa. Sự vâng phục Giáo Hội trong việc phục vụ: đó là sẵn sàng và mau mắn phục vụ tất cả mọi người, và trong mọi hoàn cảnh đời thường. Sự sẵn sàng và vâng phục của linh mục làm cho Giáo Hội trở thành nơi gặp gỡ và hội tụ. Nơi nào dân Chúa có ước mong hoặc nhu cầu, nơi ấy cần có linh mục biết lắng nghe, và cảm thấy một mệnh lệnh yêu thương của Chúa Kitô, Đấng sai linh mục đến đáp ứng, với lòng từ bi, những nhu cầu hoặc nâng đỡ những ước muốn tốt lành đó với lòng bác ái sáng tạo trong đời sống yêu thương và phục vụ.

Lời Chúa trong Thư của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Roma càng giúp anh em hiểu rõ hơn ơn gọi của mình hơn: “Ðược ơn làm ngôn sứ, thì phải nói sao cho phù hợp với đức tin. Ai dạy bảo, thì cứ dạy bảo. Ai khuyên răn thì cứ khuyên răn khuyên răn. Ai phân phát, thì phải chân thành. Ai chủ tọa, thì phải có nhiệt tâm. Ai làm việc bác ái, thì hãy vui vẻ” (Rm 12,6-8). Đó cũng chính là tâm tình mà Giáo Hội mong muốn nơi các tân linh mục của Chúa: “Vậy anh em phải ý thức việc anh em làm, phải noi theo điều anh em thực hiện, nghĩa là khi cử hành mầu nhiệm Chúa chịu chết và sống lại anh em cố gắng chế ngự thân xác khỏi nết xấu và tiến bước trong đời sống mới, đó chính là tâm tình vâng phục trong ơn gọi và bổn phận của môn đệ Chúa” (Nghi thức Phong chức Linh mục).

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Trong ngày mừng lễ Thánh tâm Chúa Giêsu, cũng là Bổn mạng của Giáo phận Đà Nẵng, chúng ta cùng bày tỏ tâm tình như ước nguyện của Kinh cầu Thánh Tâm Chúa: “Xin uốn lòng chúng con nên giống Trái Tim Chúa”. Xin Thánh Tâm Chúa Giêsu thương xót, đỡ nâng và giúp chúng ta, và đặc biệt cho các tân linh mục, để đức tin và cuộc đời chúng ta mỗi ngày cố gắng “nên giống Trái Tim Chúa”.

Nguyện xin Thiên Chúa tình thương luôn ban tràn đầy Ơn Sủng của Ngài trên quý tân chức và toàn thể cộng đoàn hiện diện với ơn sủng, với niềm vui, hạnh phúc và bình an. AMEN.

Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân

(Nguồn: WGPĐN)