MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Thánh lễ tạ ơn của ba Đức Cha quê Phát Diệm mới được tấn phong


Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, nhớ về quê hương nguồn cội, tri ân tổ tiên, sáng Chúa nhật Lễ Mình và Máu Chúa Kitô, 18.6.2017, ba Đức Giám mục quê gốc Phát Diệm mới được thụ phong gần đây là Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Giám mục Phụ tá Giáo phận Sài Gòn, Đức Cha Đa Minh Nguyễn Văn Mạnh - Giám mục Phó Giáo phận Đà Lạt và Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân - Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc đã về thăm và hiệp dâng thánh lễ tạ ơn tại Nhà thờ Chính tòa Phát Diệm.


Thánh lễ được cử hành vào lúc 10g00, do Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng chủ tế. Đồng tế với ngài có Đức Cha Giuse Nguyễn Năng - Giám mục Giáo phận Phát Diệm, Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến - Nguyên Giám mục Phát Diệm và Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu - Giám mục Giáo phận Bùi Chu, đông đảo quý Cha, quý thầy Phó tế.

Hiệp dâng Thánh lễ có sự hiện diện của quý tu sĩ nam nữ, quý Chủng sinh, và cộng đoàn tín hữu. Một sự trùng hợp ngẫu nhiên khi hôm nay là ngày Giáo xứ Chính tòa Phát Diệm chầu Chúa Giêsu Thánh Thể thay mặt Giáo phận nên số tín hữu đến hiệp thông càng đông.


Trước khi Thánh lễ bắt đầu, Đức Cha giáo phận đã giới thiệu với cộng đoàn từng Đức Cha hiện diện và khẩu hiệu Giám mục của các Đức Cha mới. Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng: “Hiệp nhất trong đức tin”; Đức Cha Đa Minh Nguyễn Văn Mạnh: “Mẹ và Mục Tử”; Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân: “Tựa vào lòng Chúa Giêsu”.


Tiếp theo, cha Tổng đại diện thay mặt toàn thể giáo phận chào mừng quý Đức Cha hiện diện, và chúc mừng quý Đức Cha mới. Ngài nói: “Hình ảnh Thánh lễ hôm nay là hình ảnh đẹp chưa từng có trong lịch sử Phát Diệm: bốn Đức Giám Mục quê hương Phát Diệm cùng dâng một Thánh Lễ; ba Đức Giám Mục quê hương Phát Diệm cùng dâng thánh lễ tạ ơn trong chính ngôi Nhà Thờ Chính Tòa Phát Diệm quê hương”. Đó cũng là niềm vui và tự hào của mọi thành phần trong đại gia đình giáo phận.


Sau lời chào và chúc mừng, cha Tổng đại diện tặng hoa tất cả các Đức Cha. Giáo xứ Phát Diệm tặng kỷ vật ba Đức Cha mới.

Sau nghi thức giới thiệu, chào mừng và chúc mừng, Thánh lễ bắt đầu.

Các bài đọc Lời Chúa được chọn theo Lịch Phụng vụ – Lễ Mình và Máu Chúa Kitô.


Trong bài giảng, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân đã mời gọi cộng đoàn suy niệm về Mình và Máu Chúa Kitô. Với cảm nghiệm sâu sắc về Mầu nhiệm Thánh Thể, Đức Cha hướng cộng đoàn đến 3 điểm cụ thể. Thứ nhất, Thánh Thể ban sự sống, đến với Thánh Thể là đến với sự sống. Sự sống được chia làm 2 khía cạnh là tạo dựng và cứu chuộc. Thiên Chúa tạo dựng con người đầu tiên từ bụi đất và ban cho sự sống; Thiên Chúa cứu chuộc con người bằng giá máu của Con Ngài. Điểm thứ hai: Thánh Thể được ủy thác và trao lại cho Hội Thánh để ban sự sống cho nhân loại từ thời Giáo Hội tiên khởi là các Tông đồ, và qua các thời đại sẽ lưu truyền đến tận thế. Điểm thứ ba: Thiên Chúa là tình yêu, chính tình yêu là nguồn mạch để phát xuất Mầu nhiệm Thánh Thể.


Sau phần Hiệp lễ, vì Đức Cha Đa Minh Nguyễn Văn Mạnh yếu, không thể đại diện để cảm ơn được, nên Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã thay lời cho các Đức Cha mới bày tỏ tâm tình của các ngài trong ngày tạ ơn hôm nay. Đức Cha dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì những hồng ân cao cả mà các ngài đã lãnh nhận và tạ ơn Chúa Giêsu Thánh Thể trong ngày Lễ Mình và Máu Chúa Kitô. Đức Cha cũng tỏ lòng tri ân Giáo phận mẹ Phát Diêm là quê hương và là nôi ươm mầm và trổ sinh bao ơn gọi. Đức Cha bày tỏ niềm vui trước sự phát triển và ngày càng đổi mới của quê hương Ninh Bình và Phát Diệm, và cuối cùng là những lời chúc tốt đẹp nhất gửi đến quý Đức Cha, Đức Cha Giáo phận Phát Diệm cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa.


Sau thánh lễ, quý Đức Cha chụp hình lưu niệm với quý Cha, và quý thân nhân.

Cộng đoàn ra về trong niềm vui và hân hoan vì quê hương Phát Diệm lại có thêm ba người con ưu tú được ghi tên vào danh sách các Giám mục Việt Nam.


(Nguồn: Giáo phận Phát Diệm)