MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Thánh lễ truyền chức Linh mục tại nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng, 23/6/2017


Mùa hè vẫn là thời gian đặc biệt của niềm vui lễ hội, như một mùa thu hoạch hoa trái của bao nỗ lực cả trong đời sống dân sự lẫn tôn giáo. Với các cộng đoàn Công giáo, hoa trái ơn gọi từ các chủng viện, dòng tu được trân trọng qua những dịp lễ truyền chức phó tế, linh mục và khấn dòng, kỷ niệm ngân khánh, ngọc khánh, v.v…

Từ 2 năm nay, cộng đoàn dân Chúa tại giáo phận Đà Nẵng vẫn chờ đợi ngày lễ truyền chức Linh mục cho các thầy Phó tế đang thực tập mục vụ tại các giáo xứ. Hơn 1 tháng trước đây, các giáo xứ trong giáo phận đã rộn ràng với thông báo của Tòa Giám mục “rao điều tra các ứng viên trước khi chịu chức linh mục”; và hôm nay 23/6/2017, dịp Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng giáo phận, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, giám mục giáo phận đã chủ sự thánh lễ đồng tế để truyền chức linh mục cho 7 phó tế tại Nhà thờ Chính Tòa giáo phận. Có 5 vị phó tế thuộc hàng giáo sĩ Đà Nẵng và 2 phó tế tu sĩ thuộc Hội Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc đang phục vụ tại giáo phận:

1- Thầy phó tế Phêrô Maria TRẦN QUỐC DŨNG

Thuộc Giáo xứ Thanh Đức, hiện đang thực tập mục vụ tại Giáo xứ Hội An.

2- Thầy phó tế Phêrô NGUYỄN DUY KHIÊM

Thuộc Giáo xứ Phú Hạ, hiện đang thực tập mục vụ tại Giáo xứ Xuân Thạnh.

3- Thầy phó tế Phêrô PHAN ĐÌNH LẬP

Thuộc Giáo xứ Phú Thượng, hiện đang thực tập mục vụ tại Giáo xứ Chính Tòa.

4- Thầy phó tế Giuse ĐẶNG QUANG NGỌC

Thuộc Giáo xứ An Thượng, hiện đang thực tập mục vụ tại Giáo xứ Hòa Ninh.

5- Thầy phó tế Giuse PHẠM PHI PHONG

Thuộc Giáo xứ Nhượng Nghĩa, hiện đang thực tập mục vụ tại Trung tâm Mục vụ.

6- Tu sĩ phó tế Raphael NGUYỄN THẾ LÂN

Thuộc Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc, hiện đang thực tập mục vụ tại Giáo họ Phú Quý.

7- Tu sĩ phó tế Giacôbê LÊ VĂN LOAN

Thuộc Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc, hiện đang thực tập mục vụ tại Giáo xứ Thuận Yên.

Để tránh sự oi bức của miền Trung những ngày đầu hạ, thánh lễ truyền chức Linh mục năm nay được tổ chức tại tiền sảnh nhà thờ Chính Tòa giáo phận lúc 5 giờ 00 sáng, Thứ Sáu lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu là ngày cầu xin ơn thánh hóa các linh mục và cũng là ngày lễ bổn mạng của giáo phận và giáo xứ Chính Tòa Đà Nẵng.

Tuy thánh lễ được cử hành vào sáng sớm, nhưng từ rất sớm, những đoàn giáo dân ở những nơi xa đã có mặt. Sân nhà thờ Chính tòa trải thảm đỏ lối đi giữa và được sắp sẵn những ghế nhựa theo hàng lối, khu vực thân nhân các tiến chức và cộng đoàn. Những người đến sớm tranh thủ vào những dãy ghế gần tiền sảnh nhất. Tại sân Tòa Giám mục, ngoài các tiến chức và các thầy giúp lễ, đội trật tự, một số cha ở xa cũng đã có mặt từ rất sớm. Khi tiếng vị chưởng nghi dẫn lễ và chuông nhà thờ cất vang, khoảng gần 100 linh mục đồng tế trong lễ phục chung của giáo phận đã bắt đầu di chuyển về phía lễ đài tiền sảnh Nhà thờ, nơi có một pa-nô in hình Thánh Tâm Chúa Giêsu và những hàng chữ bên dưới: Lễ kính Thánh Tâm Chúa Giê-su: – bổn mạng giáo phận & Truyền chức Linh mục.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Giuse chủ tế thánh lễ truyền chức đã ngỏ lời chào mừng quý Phó tế tiến chức và thân nhân cùng cộng đoàn phụng vụ được chia sẻ niềm vui trong ngày bổn mạng giáo phận với sự tăng tiến của linh mục đoàn giáo phận qua thánh lễ truyền chức hôm nay. Sau phần phụng vụ lời Chúa, vị chưởng nghi đã mời gọi cộng đoàn phụng vụ tham dự nghi lễ truyền chức linh mục với 3 phần: (1) nghi thức chuẩn bị: giới thiệu và tuyển chọn tiến chức, huấn dụ của Đức GM chủ phong, lời hứa của các tiến chức, lời hứa vâng phục và kinh cầu các thánh; (2) nghi thức truyền chức: các tiến chức nằm phủ phục, nghi thức đặt tay và lời nguyện truyền chức; (3) các nghi thức diễn nghĩa: mặc phẩm phục linh mục, xức dầu bàn tay, trao chén lễ có bánh và rượu, trao hôn bình an. Phần cảm động và trang trọng nhất trong nghi lễ vẫn là lúc các phó tế tiến chức được mời gọi phủ phục trước Đức Giám mục chủ phong & lời nguyện phong chức trong bầu khí trang nghiêm trầm lắng. Sau lời nguyện phong chức và khởi đầu nghi thức diễn nghĩa, giây phút hân hoan là khi các tân chức được các vị nghĩa phụ mặc lễ phục và sau đó cúi chào trong tiếng vỗ tay hân hoan của cộng đoàn.

Mỗi một lời đọc của ĐGM chủ tế và các lời đáp của tiến chức trong toàn bộ nghi lễ, đặc biệt trong nghi thức diễn nghĩa – xức dầu thánh, trao chén thánh, sách phúc âm… đều có sức đánh động tâm trí mọi người tham dự thánh lễ, như đồng cảm với sự cao trọng của thánh chức và khẩn nguyện cho một đời sống mới tự hiến và toàn hiến của các tân chức. Những bài thánh ca về hồng ân ơn gọi linh mục được ca đoàn giáo xứ Chính Tòa cất lời hòa tiếng đàn thánh thót tạo tâm tình chúc tụng, tạ ơn Chúa nơi cộng đoàn cộng đoàn tham dự. Bầu trời bắt đầu rực nắng vào cuối thánh lễ, khi những lời chào mừng, cảm tạ của các tân chức và phép lành của Đức Giám mục chủ lễ ban xuống trên cộng đoàn.

Những tấm hình chụp chung đoàn đồng tế với các tân linh mục kết thúc thánh lễ truyền chức và ngày lễ Thánh Tâm bổn mạng giáo phận trong niềm hân hoan của cộng đoàn dân Chúa giáo phận Đà Nẵng là cảm tạ muôn ân phúc Chúa thương ban khi có thêm những thợ gặt mới trong cánh đồng mục vụ và loan báo Tin mừng của giáo phận, vốn đang rất cần thêm nhiều “thợ gặt”.

Xin mượn lời Thánh vịnh để diễn tả niềm vui hôm nay của từng thành viên cộng đồng dân Chúa giáo phận Đà Nẵng: “Hãy tạ ơn Chúa vì Người nhân từ! Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.” (TV 135,1)

Ban MVTT/GP

Hình ảnh: Pr. Nguyễn Toàn


















































(Nguồn: WGPĐN)