MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Toà Thánh đặc biệt quan ngại trường hợp của Đức giám mục giáo phận Ôn Châu, Trung Quốc

ĐGM Phêrô Thiệu Chúc Mẫn (Shao Zhumin)
Toà Thánh Vatican đang hết sức quan tâm theo dõi tình hình của Đức cha Phêrô Thiệu Chúc Mẫn, giám mục giáo phận Ôn Châu, ở phía Đông Nam Trung Quốc. Trong thông cáo ra ngày thứ Hai 26 tháng Sáu vừa qua, ông Greg Burke, giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, xác nhận rằng ngài “bị cưỡng bức rời khỏi Toà giám mục từ ít lâu nay”.

“Cộng đồng giáo phận và gia đình của ngài không hề nhận được tin tức nào về những lý do ngài phải rời khỏi giáo phận cũng như nơi ngài bị giam giữ”. Theo nhật báo La Croix của Pháp, giáo phận và người thân của Đức giám mục Ôn Châu hầu như không có tin tức gì từ khi ngài bị Văn phòng Tôn giáo vụ tỉnh Chiết Giang triệu tập từ ngày 18-05-2017.

Trong thông cáo, Toà Thánh bày tỏ “nỗi đau buồn sâu xa về việc này và những tình huống tương tự, mà đáng tiếc đã không tạo điều kiện cho việc hiểu biết lẫn nhau”. Toà Thánh “hy vọng Đức cha Thiệu Chúc Mẫn sẽ được trở về giáo phận của ngài trong thời gian sớm nhất và sẽ được bảo đảm thi hành sứ vụ một cách bình an”.

Đức cha Phêrô Thiệu Chúc Mẫn được Toà Thánh công nhận là giám mục chính toà giáo phận Ôn Châu sau khi vị tiền nhiệm của ngài là Đức cha Vinh Sơn Chu Duy Phương qua đời vào tháng Năm 2016. Theo hãng thông tấn Églises d’Asie, Phòng Báo chí Toà Thánh đã đưa ra thông cáo này trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Vatican và Bắc Kinh đang được tái lập. Hãng tin này cho biết, một phái đoàn Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đến Roma từ nay đến cuối tháng Sáu để “thảo luận về việc kết thúc một thỏa thuận có thể có giữa Giáo hội Công giáo và chế độ hiện hành”, đặc biệt về việc bổ nhiệm giám mục và vai trò của các giám mục tại Trung Quốc. (Theo Vatican Radio)

Minh Đức

(Nguồn: WHĐ 28.06.2017)