MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Thợ may, thợ giày thích nghi với phong cách của Đức Phanxicô


Đức Phanxicô nổi bật về tính đơn giản và thanh đạm. Nhưng thời trang nước Ý nổi tiếng về nghệ thuật may mặc, giày dép, kể cả một số người may mặc và đóng giày cho nhiều triều giáo hoàng đã có chút hoài niệm về một thời huy hoàng ngày xưa!

Một nhóm độc quyền thợ may, thợ giày thích ứng với phong cách của Đức Phanxicô, nghiêng về phong cách đơn giản và trong sáng đã đáp ứng nhu cầu cho các bộ áo thực tế hơn, thoải mái hơn cho các giáo sĩ trên thế giới.

Giáo hoàng Argentina kêu gọi một Giáo Hội năng động và “di chuyển” thể hiện qua lối y phục theo tinh thần đó, không còn bị hạn chế bởi các loại vải nặng nề và trang sức rườm rà.

Trong một cuộc phỏng vấn với trang mạng Crux, ông Raniero Mancinelli, thợ may cho hàng giáo sĩ và các giáo hoàng trong nhiều thập niên qua cho biết: “Có thể hồi đó chúng tôi hơi quá, còn bây giờ thì giảm lại…”.

Qua lịch sử, các giáo hoàng luôn lăng xê thời trang vì họ có ảnh hưởng lớn trên một cộng đồng rộng lớn, sự lựa chọn của các giáo hoàng về các trang sức và quần áo thường nói lên rất nhiều về nhiệm vụ và sứ điệp của triều giáo hoàng.

Ba “giáo hoàng gần đây” không phải là người Ý, không theo phong cách cổ điển, họ hiểu tác động sắc bén của truyền thông và đã để lại cho chúng ta hình ảnh mang tính biểu tượng sẽ kéo dài qua các thời đại.

Không ai có thể vững như bàn thạch như Đức Gioan-Phaolô II, hình ảnh chiếc áo đỏ bay trong gió, hoặc dịu dàng chung quanh các trẻ em đã có một ấn tượng lâu dài trên nền văn hóa kitô và thế tục.

Đức Bênêđictô XVI là người Âu châu, ngài thoát ra khỏi đường lối cổ điển giáo hoàng, đánh dấu một thiên niên kỷ mới với phong cách duy nhất của ngài.

Đức Phanxicô với phong cách ăn mặc gọn nhẹ đã bắt đầu để lại dấu ấn lịch sử.

Năm 2013, tạp chí thời trang nam Esquire đã bầu Đức Phanxicô là “Người ăn mặc đẹp nhất năm”, dĩ nhiên lựa chọn này gây tranh cãi, nhưng tạp chí giải thích phong cách ăn mặc của ngài đã mở đầu một kỷ nguyên mới (rất nhiều người hy vọng như vậy) cho Giáo hội Công giáo.

Thich nghi với phong cách của Đức Phanxicô

Trong một cửa hàng nhỏ trên đường Borgo Pio, một con đường đẹp như tranh vẽ bên cạnh Vatican, ông Raniero Mancinelli khéo léo cắt từng miếng vải. Trên đầu ông là tấm bảng gỗ khắc tên ông và ngày cửa hàng được thành lập: 1962. Ông Mancinelli kinh doanh trong ngành may mặc cho hàng giáo sĩ một thời gian dài, ông có một chỗ đứng trong các thay đổi xảy ra trong hàng giáo sĩ từ Công đồng Vatican II (1962-1965) cho đến ngày nay.


Ông Mancinelli cho biết: “Không phải ngày xưa y phục sang trọng hay đắt tiền hơn, có thể nó hào nhoáng và nhiều phụ tùng hơn. Bây giờ thì đã đổi khác một chút. Dưới triều Giáo hoàng Phanxicô, các giáo sĩ muốn y phục nhẹ hơn, đơn giản hơn, thanh nhã hơn…. và do đó ít tốn kém hơn”. Ví dụ ngày xưa thánh giá của các giám mục và hồng y được làm bằng đá quý và nạm vàng, bây giờ làm bằng gỗ và kim loại thường. Một cái nhìn lướt qua cũng thấy sự cách biệt giá cả. Khi được hỏi, liệu Đức Phanxicô có làm cho kinh doanh của ông giảm xuống không. Ông Mancinelli cười: “Có…một chút, vì nhu cầu xuống và áo quần ít tốn kém, ‘thiệt hại đến hai lần!’.

Ông Mancinelli nói: “Đây không phải là vấn đề thích ứng, nhưng là chấp nhận làm theo một cách đơn giản”. Ông không buồn vì thay đổi, ông chấp nhận ngành may mặc cho các giáo sĩ là một địa hạt nhỏ. Có thể quá đơn giản so với ngày xưa.

Theo ông Mancinelli, tiệm của ông cũng như Giáo hội, đã có một cuộc cách mạng sâu đậm. Ông ở thời mà Đức Piô VI yêu cầu các hồng y bỏ chiếc áo có đến bảy mét dài kéo đàng sau. Ông nhắc đến thời mà “một nếp gấp không được bỏ qua” cho đến bây giờ cái gì cũng chấp nhận được. Tháng 5-2015, khi Đức Phanxicô trở về từ một chuyến viếng thăm ở thị trấn bãi biển Ostia, tay áo của ngài bị sờn là một ví dụ, bức hình đã lan truyền trên Internet năm 2015.

Ông Mancinelli nói: “Áo của ngài rất đơn giản và ngài mặc từ lâu, màu trắng lại rất dễ thấy, khi tiếp xúc gần với giáo dân, áo mau bị sờn. Nhiều lúc tôi còn nghĩ, chắc buổi tối ngài giặt rồi mai mặc lại!”.


Đức Phanxicô chọn giải khăn thắt lưng trắng đơn giản, không thêu phù hiệu trên đó. Ông nói tiếp: “Đức Phanxicô không khó. Tôi muốn may cho ngài một cặp quần nhẹ mặc trong áo chùng, nhưng ngài không muốn, ngài nói ‘quần này còn tốt’. Đơn giản là ngài đơn sơ, ngài chọn những thứ không mắc tiền”.

Ông Mancinelli công nhận mình ở một thời buổi khác, ông thích những chuyện được thiết bị và chính xác, nhưng ông hiểu, nếu Đức Phanxicô quyết định như vậy là ngài có lý của ngài. Ông nói thêm: “Có thể bây giờ bây giờ chúng ta tập trung vào ý Chúa thay vì ý của con người”.

Hai điều chính cần lưu ý khi làm việc với Đức Phanxicô là phải kín đáo và phải thích ứng. Ngày đầu tiên có thể sốc một chút vì phải làm quen với một phong cách khác, một khiếu thẩm mỹ khác, nhưng sau vài ngày thì chúng ta sẽ hiểu các khác biệt”.

Bây giờ, các tu sĩ trên thế giới xin ông may áo theo phong cách Đức Phanxicô, loại mặc hàng ngày, phong cách mới này có ưu điểm với thời gian.

Ông cho biết: “Hồi đó chúng tôi chỉ dùng lụa, bây giờ các loại vải đơn giản hơn. Tôi đang may y phục cho một số hồng y. Vải rất đơn giản, làm bằng len nhẹ. Lụa may mất thì giờ hơn, còn các vải bây giờ may ít tốn thì giờ hơn. Đức Phanxicô chú tâm đến việc phải là người cha tốt, người mục tử tốt hơn là có y phục đẹp, giày đẹp. Tôi ước gì có thể sống nhiều năm nữa để tôi có thể nhìn những chuyện sẽ xảy ra”.

Trường hợp đôi giày đỏ

Bất kỳ người Ý nào cũng sẽ nói cho bạn biết, yếu tố để có một dáng dấp đẹp là nơi đôi giày. Không được dễ dãi khi chọn giày, chọn không đúng bạn sẽ nghe lời chỉ trích và nghe anh em mình hướng dẫn để chọn lại.

Đức Bênêđictô XVI biết tầm quan trọng của một đôi giày, và đôi giày đỏ đặt làm riêng trở thành phong cách riêng của ngài, thậm chí năm 2007, đôi giày của ngài được tạp chí Esquire Nam cho là “Phụ kiện đẹp nhất năm”.

Tìn đồn sai cho rằng giày của ngài do hãng thời trang danh tiếng Ý Prada làm. Nhưng năm 2005, tin đồn chấm dứt khi, trong một buổi tiếp kiến chung ở Quảng trường Thánh Phêrô, một ông thợ giày của một thị trấn nhỏ miền bắc Ý đã cho cả thế giới xem các đôi giày của Đức Bênêđictô XVI.


Trong một cuộc phỏng vấn với trang mạng Crux, ông Adriano Stefanelli, thợ đóng giày nổi tiếng, tác giả của những đôi dép đẹp cho biết: “Mặc áo trắng với giày đỏ … Đó mới thật sự bắt mắt! Với trang phục như vậy, Đức Bênêđictô XVI rất lịch sự!”.

Ông thợ giày người Ý Adriano Stefanelli trình cho Đức Bênêđictô XVI các đôi giày đỏ đóng riêng tại Vatican. (Credit: Adriano Stefanelli.)

Trong suốt triều Đức Bênêđictô XVI, ông Stefanelli đóng cho ngài sáu đôi. Ông cho biết: “Trong thời Đức Bênêđictô XVI, tôi nhận đơn đặt hàng từ khắp nơi, trong số khách hàng của tôi, có cựu Tổng thống Mỹ George Bush, ông đặt một đôi y hệt màu đen.

Ông cho biết, phong cách của Đức Phanxicô thì tối đơn giản, y phục đơn giản, thánh giá đơn giản. Ngài không mang các đôi giày đỏ.

Ngài nhờ ông Carlos Samaria, thợ giày của ngài ở Buenos Aires, đóng cho ngài “không có giày đỏ, giày đen như mọi khi”. Ngài nói với cháu gái Maria Ines của mình: “Con thấy không, cha không mang giày đỏ!”.

Ông Stefanelli không buồn vì chọn lựa của Đức Phanxicô, ông nói “mỗi người có một phong cách”.

Ông bắt đầu sự nghiệp thờ giày của mình khi ông tặng Đức Gioan-Phaolô II một đôi giày màu nâu đậm, ngài rất thích và sau đó ngài là khách hàng thường xuyên. Ông nói thêm: “Đức Gioan-Phaolô II tương tự như Đức Phanxicô. Có thể Đức Gioan-Phaolô II tinh tế hơn. Y phục và phong cách của Đức Phanxicô thì rất khiêm tốn”.

Khi được hỏi chắc ông sẽ vui khi đóng đôi giày đỏ cho Đức Phanxicô, ông nói “Tôi sẵn sàng, nhưng tôi nghi lắm!”

Xưởng giày của ông Adriano Stefanelli:



Claire Giangrave (cruxnow.com) | Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)