MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Ngày thứ ba chuyến tông du Mexico của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI: “Trong lịch sử nhân loại, cái ác không có tiếng nói cuối cùng”

WHĐ (26.03.2012) – Ngày thứ ba chuyến tông du Mexico của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, ngày 25-03, diễn ra với hai sự kiện chính: Buổi sáng, ĐTC dâng Thánh lễ đồng tế với hàng trăm giám mục đến từ các giáo phận trên khắp đất nước Mexico và các quốc gia thuộc châu Mỹ Latinh và vịnh Caribê, cùng hàng ngàn linh mục Mexico. Buổi chiều, ĐTC chủ sự Kinh Chiều Chúa nhật thứ V Mùa Chay.

Trước đó, trong ngày thứ hai của chuyến tông du (24-03), ĐTC đã gửi đến toàn thể mọi người Mexico một thông điệp lay động nhận thức và tạo nên mối xúc động sâu xa, khi ĐTC ban huấn từ cho thiếu nhi Mexico tại quảng trường Hòa Bình (La Paz), kêu gọi mọi người phải “trao lại cho thế hệ trẻ một thế giới tốt đẹp hơn”.

Phong thái khoan hòa, giàu tình cảm, cách diễn đạt gần gũi trẻ em, ĐTC đã thể hiện sống động hình ảnh Vị cha chung của toàn thể tín hữu, nhất là với giới trẻ.

Thánh lễ đồng tế tại Công viên Bicentenario (Đệ nhị bách chu niên): “Quyền lực của Thiên Chúa là quyền lực của sự thiện”

Báo chí Mexico đồng loạt coi sự kiện ĐTC cử hành Thánh lễ đồng tế tại Công viên Bicentenario (Đệ nhị bách chu niên), thuộc thành phố Silao, vào sáng Chúa nhật 25-03, là “điểm nhấn” của của chuyến tông du.

Toàn thể đất nước Mexico theo dõi diễn tiến buổi lễ, chờ đợi thông điệp của vị lãnh đạo tối cao của Giáo hội Công giáo gửi cho mình.

Quả thật, điều Mexico mong đợi đã đến. Thông điệp được ĐTC đưa ra trong Thánh lễ rất rõ rệt, đồng thời thống nhất và làm phong phú các thông điệp được đưa ra trước đó: Hòa bình và hòa hợp. Hãy kính sợ Chúa, hãy tin tưởng và hy vọng vào Đức Kitô-Vua vũ trụ.

Báo El Sol de Mexico tại thủ đô Mexico đưa tin rất sớm về Thánh lễ, đã đặt nhan đề cho bài đăng trên trang nhất của mình: “Sức mạnh của quân đội không đủ để chống lại cái ác”, như một tóm tắt, làm nổi bật nội dung sứ điệp của ĐTC gửi Mexico.

Gần nửa triệu người đứng chật kín Công viên Bicentenario, dưới ánh nắng 30 độ của mùa xuân Mexico, để tham dự Thánh lễ.

Chiếc máy bay trực thăng chở ĐTC bay một vòng quanh pho tượng Cristo Rey (Chúa Kitô Vua) cao gần 22 m, bằng đồng, đặt trên đồi cao, mời ĐTC thưởng lãm tác phẩm nghệ thuật điêu khắc nổi tiếng của Mexico. Sau khi máy bay hạ cánh, ĐTC dùng chuyên xa papamobile tiến đến lễ đài, đầu đội mũ sombrero truyền thống của người Mexico, trong tiếng hoan hô vang trời chào đón ngài.

Trong bài giảng Thánh lễ, ĐTC nhấn mạnh quyền lực của Thiên Chúa chính là “quyền lực của sự thiện”.

ĐTC mời gọi các tín hữu hãy chăm lo cho mình đủ điều kiện để được Thiên Chúa ở cùng. Điều kiện đó là: “Lắng nghe Lời Chúa. Hãy để Lời Chúa chất vấn mình mỗi ngày. Hãy suy niệm Lời Chúa trong lòng, như Đức Maria đã làm”.

Đặc biệt, ĐTC nhắn nhủ các tín hữu Mexico “Hãy tăng trưởng tình bạn với Đức Kitô để nhận biết Chúa đang mong đợi những gì nơi chúng ta”. Nhờ tình bạn này sẽ “can đảm làm cho người khác được biết Chúa”.

ĐTC chủ sự Giờ Kinh Chiều: “Hãy gieo hạt giống hy vọng trên vùng đất châu Mỹ Latinh và Caribê”

Chiều Chúa nhật 25-03, ĐTC chủ sự Giờ Kinh Chiều tại nhà thờ chính tòa León. Tham dự có toàn thể hàng giám mục Mexico và các Chủ tịch HĐGM các quốc gia châu Mỹ Latinh và vùng Caribê.

Trong bài giảng Kinh Chiều, ĐTC kêu gọi các giám mục châu Mỹ Latinh và vùng Caribê hãy kiên trì “gieo hạt giống hy vọng”.

ĐTC bày tỏ sự đồng cảm của ngài trước những khó khăn và thách đố mà các giáo phận tại châu Mỹ Latinh và vùng Caribê hiện đang phải đương đầu, đồng thời, chia sẻ với các giám mục hãy luôn vững tin và hy vọng:

“Tuy nhiên, chúng ta vẫn vững bước đi tới, bởi tin thật Chúa đã sống lại, đồng thời luôn xác tín cái ác không có tiếng nói cuối cùng trong lịch sử loài người và Thiên Chúa luôn mở cho chúng ta những chân trời mới, hướng đến một niềm hy vọng không hề làm chúng ta thất vọng.

Anh em không đơn độc dù khi phải đương đầu với những thử thách hoặc gặt hái thành công trong công việc truyền giáo. Tất cả chúng ta nên một trong đau khổ cũng như lúc được ủi an”.

ĐTC nhắc nhở các giám mục hãy noi gương các vị thừa sai đã tận hiến đời mình, hết lòng mến yêu con người trên mảnh đất châu Mỹ Latinh và vùng Caribê, mạnh mẽ và khôn ngoan tìm mọi phương cách giúp mọi người được nhận biết Chúa:

“Các vị thừa sai đã hiến dâng mọi sự thuộc về mình cho Đức Kitô, giúp mọi người nam nữ nhận biết rằng, nơi Đức Kitô họ gặp được sự thật về hiện hữu của mình và sức mạnh cần có để cả người nam và người nữ đều được sống trọn vẹn, đồng thời kiến tạo một xã hội thực sự nhân bản”.

Hướng đến Năm Đức Tin sẽ được khai mạc vào mùa thu 2012, ĐTC nói:

“Mọi sáng kiến cử hành Năm Đức Tin phải nhằm giúp mọi người, nam cũng như nữ, đến với Đức Kitô, nhờ đó họ thoát khỏi xiềng xích tội lỗi và tình trạng nô lệ, tiến bước trên đường tự do đích thực, có trách nhiệm”.

ĐTC lưu ý các giám mục hãy quan tâm đến các chủng sinh, tu sĩ, linh mục bằng tình phụ tử; hãy tạo điều kiện cho giáo dân được đóng góp cho Giáo Hội qua các hoạt động dạy giáo lý, thừa tác viên phụng vụ, hoạt động bác ái và dấn thân vào xã hội.

ĐTC nhấn mạnh đến tinh thần hiệp thông giữa các thành phần dân Chúa –linh mục, tu sĩ, giáo dân–, do đó “Phải tránh sự chia rẽ, thói chỉ trích và nghi ngờ không lành mạnh”.

Đặc biệt ĐTC mời gọi Giáo Hội tại châu Mỹ Latinh và vùng Caribê “Sát cánh với những người bị gạt ra ngoài lề xã hội, những nạn nhân của bạo lực, quyền bính và sự giàu có vốn nhắm mắt làm ngơ trước tình cảnh khốn cùng trong xã hội”.

ĐTC lưu ý: “Đã từng chia sẻ những nỗi đau khổ của Đức Kitô, nên bây giờ, Giáo Hội tại châu Mỹ Latinh và vùng Caribê phải tiếp tục làm hạt giống của niềm hy vọng, để thế giới nhìn vào và thấy được sự Phục sinh của Chúa đã trổ sinh hoa trái dồi dào như thế nào trên vùng đất này”.

Kết thúc huấn từ, ĐTC đã nài xin Đức Trinh nữ Maria là Đức Bà Ánh sáng “xua tan bóng tối đang bao trùm thế giới và soi sáng đường chúng con đi”.

Thứ Hai 26-03, ĐTC sẽ rời Mexico đi Cuba, chặng thứ hai trong chuyến tông du 6 ngày của ngài.

(WHĐ tổng hợp)