MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Giáo Hoàng đã làm việc cho ‘sự thật và minh bạch’, Cha Lombardi khẳng định

Giám đốc VP Báo chí Tòa Thánh, Cha Lombardi
trong cuộc họp báo tại khách sạn Hotsson, León
 
EMTY (Leon, Mexico, 25-3-2012, CNA/EWTN News) - Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã theo vị tiền nhiệm là Đức Gioan Phaolô II làm việc cho “sự thật và minh bạch” về vụ giáo sĩ lạm dụng và các chủ đề khác, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết vào ngày 24-3.

Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI “đã thực sự thực hiện rất nhiều để chiến đấu chống lại những vấn đề này và đặt các biện pháp cơ bản vào đúng vị trí của nó”, Cha Federico Lombardi nói với các ký giả trong một cuộc họp báo tại khách sạn Hotsson tại León, nơi cha đã thông báo cho các nhà báo suốt trong chuyến thăm của Đức Giáo hoàng đến Mexico.

“Thật không công bằng để coi việc Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI là một người đã làm việc chống lại sự thật và minh bạch”, cha nói trong cuộc họp báo vào buổi tối.

Phát biểu của Cha Lombardi được đưa ra để trả lời một câu hỏi của phóng viên về khả năng một cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha với các nạn nhân của tội phạm có tổ chức, một khả năng chưa được xác nhận hay bị từ chối. Câu hỏi được đưa ra với lý do tại sao Đức Giáo hoàng có thể chọn để gặp các nạn nhân của tội phạm có tổ chức hơn là với các nạn nhân của lạm dụng tình dục.

Liên quan đến vấn đề tình trạng lạm dụng bởi các linh mục, Phát ngôn viên Vatican nói rằng Đức Giáo hoàng Bênêđictô và Chân phước Gioan Phaolô II “không bao giờ che đậy các vấn đề này”. Thay vào đó, cha nói, “điều ngược lại mới đúng sự thật”.

Giám đốc Văn phòng báo chí Tòa Thánh đã phủ nhận rằng Chân phước Gioan Phaolô có bất kỳ thông tin nào về các tội phạm của Marcial Maciel, vị linh mục người Mexico, người sáng lập Dòng Đạo Binh Chúa Kitô.

Cha lưu ý rằng chủ đề này đã được điều tra trong quá trình phong chân phước cho Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II, và nói rằng đã có một “tuyên bố long trọng” (solemn declaration) của Đức Hồng Y Angelo Amato, Tổng Trưởng Bộ Tuyên Thánh, tuyên bố rằng Đức Giáo hoàng “đã không biết về cuộc sống bí mật của Maciel”.

Liên quan đến chuyến thăm hiện nay của Đức Giáo hoàng Bênêđictô đến Mexico, Cha Lombardi giải thích lý do tại sao đã không có kế hoạch nào cho một chuyến thăm với các nạn nhân bị lạm dụng.

Một cuộc gặp gỡ như vậy, cha nói, đòi hỏi sự tham gia của hệ thống thẩm quyền Giáo hội trong những tình huống mà một quá trình hòa giải đã được tiến hành. Yêu cầu cho một cuộc họp như thế cũng phải được thực hiện theo một cách riêng tư và cách thức riêng - đã không phải là trường hợp tại Mexico.

“Trọng tâm của chuyến viếng thăm của Đức Giáo hoàng đến Mexico là cuộc gặp gỡ với người Mexico, những người mong muốn được thấy ngài, và để có cuộc gặp gỡ đó, thời gian đã bị hạn chế”, phát ngôn viên của Vatican cho biết.

Không có “tiền đề cho một cuộc gặp gỡ”, trong những trường hợp nơi mà sự yêu cầu cực lực bị đòi hỏi do những người “không muốn bắt đầu một cuộc đối thoại nghiêm chỉnh”.

Cha cho biết, mối quan tâm về trẻ em của Đức Giáo hoàng Bênêđictô, đã được thể hiện nhất quán trong lời nói và hành động - gần đây nhất là trong lời kêu gọi của ngài, trong bài phát biểu buổi tối tại Công trường Hòa Bình (Plaza de Paz), đến mọi người Mexico biết phải chăm sóc cho con cái và bảo vệ chúng.