MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Các giám mục Philippines được kêu gọi chú tâm đến nạn nhân động đất chứ không phải nhà thờ

Tổng số người thiệt mạng trong thảm hoạ ở miền trung Philippines lên gần 160 người

Hôm thứ năm 17-10, Tân Chủ tịch Hội đồng Giám mục Philippines thúc giục các giáo sĩ hàng đầu quan tâm đến nạn nhân của trận động đất xảy ra trong tuần này ở miền trung Philippines, chứ không phải đến các nhà thờ đổ nát.

“Tôi nghĩ chúng ta nên quan tâm đến những người cần giúp đỡ, chứ không phải đến bản thân mình”, Đức Tổng Giám mục Socrates Villegas, người sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng Giám mục Philippines vào ngày 1-12, cho biết.

“Nếu trong lúc xảy ra thảm họa mà các giám mục vẫn nghĩ đến toà nhà của tôi, nhà thờ của tôi, giáo phận của tôi… thì không giống Đức Kitô”, ngài nói.

“Chúng ta nên tập trung toàn bộ chú ý và nguồn lực vào các tỉnh Bohol và Cebu vì đó là nơi ở của những người cần giúp đỡ”, Đức cha Villegas nói.

Ngài lên tiếng phản ứng sau khi một số giám mục thúc giục các linh mục trong giáo phận kiểm tra mức độ hư hại của các ngôi nhà thờ của mình sau khi các nhà thờ có từ hàng thế kỷ nay ở Bohol bị sập trong trận động đất hôm thứ Ba 15-10.

Hôm thứ Tư, Uỷ ban Văn hoá Nghệ thuật Quốc gia cho biết có 4 ngôi nhà thờ lịch sử được chính quyền tuyên bố là “di sản văn hoá quốc gia” bị hư hại.

Đức Giám mục Leonardo Medroso của Tagbilaran nói rằng những nhà thờ này không còn có thể sửa chữa được nữa và tất cả 58 ngôi nhà thờ trong tỉnh Bohol cũng bị hư hại.

Tại thành phố Cebu, tháp chuông của ngôi nhà thờ cổ nhất Basilica Minore de Santo Nino đã bị sập.

Trong khi đó, tổ chức hành động xã hội của Hội đồng Giám mục thông báo hôm thứ Tư rằng tổ chức sẽ chi ít nhất 9.000 Mỹ kim tài trợ ban đầu giúp các nạn nhân động đất ở Bohol.

Linh mục Edwin Gariguez, Thư ký Điều hành Caritas Philippines, cho biết các Giáo phận Tagbilaran và Tabilon không đủ nguồn lực để đáp ứng nhu cầu của các nạn nhân.

“Chúng tôi đang theo dõi quá trình phân phối dịch vụ và sẽ sẵn sàng bổ sung những nỗ lực khẩn cấp của các giáo phận bị ảnh hưởng”, Cha Gariguez nói.

Ngài cho biết các nguồn lực từ các giáo phận khác đang được kêu gọi trợ giúp khẩn cấp cho các nơi bị ảnh hưởng.

“Thông tin và báo cáo đánh giá hiện đang được gửi tới các tổ chức thành viên Caritas để kêu gọi trợ giúp khẩn cấp ngay”, Cha Gariguez nói.

Hôm thứ Năm, các nhà chức trách thông báo tổng số người chết trong trận động đất này lên đến 158 người.

Uỷ ban Xử lý và Giảm thiểu Nguy cơ Thảm hoạ Quốc gia cho biết có ít nhất 3,4 triệu người bị ảnh hưởng động đất.

Uỷ ban này nói ít nhất có 600 ngôi nhà bị phá huỷ trong khi hơn 1.400 ngôi nhà khác bị hư hại.

Viện nghiên cứu núi lửa và động đất Philippines báo cáo có hơn 100 dư chấn ở Bohol kể từ khi xảy ra động đất.

Phóng viên UCANews từ Manila, Philippines

(Nguồn: UCANews)