MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Trường đại học Dòng Tên đầu tiên tại Nhật Bản kỷ niệm 100 năm thành lập

Năm nay, Đại học Sophia, trường Đại học Dòng Tên đầu tiên tại Nhật Bản, kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của trường. Đức Giáo hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Hồng y người Ý Raffaele Farina làm đặc sứ của ngài để tham dự lễ kỷ niệm của trường dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 1-11 sắp tới.

Cha Joseph Dahlmann, một linh mục Dòng Tên người Đức đến Nhật Bản năm 1903, là tác nhân chính của việc thành lập Trường Đại học Sophia, một trường đại học nghiên cứu tư nhân đặt trụ sở tại Tokyo. Cha Dahlmann về sau trở thành 1 trong 3 vị sáng lập Đại học Sophia.

Khi ở Nhật, Cha Dahlmann được biết về nguyện vọng của người Công giáo về việc muốn xây dựng một trường đại học Công giáo để phục vụ như một cơ sở văn hoá cho Giáo hội Công giáo tại nơi đây. Ngài đã trình nguyện vọng này đến các phòng ban của Đức Giáo hoàng, và 2 năm sau, vào năm 1905, Cha Dahlmann đã được yết kiến Đức Giáo hoàng Piô X. Cùng năm đó, Đức Giáo hoàng đã bổ nhiệm Giám mục (sau làm hồng y) O’Connell của Giáo phận Portland, Maine, làm Khâm sứ của Toà Thánh tại Nhật Bản.

Đức cha O’Connell đã yết kiến Nhật Hoàng Meiji, được nghe biết về những đường hướng chính sách giáo dục của Bộ Giáo dục Nhật Bản và đã báo cáo với các viên chức của Toà Thánh rằng triển vọng xây dựng một trường đại học Công giáo sẽ được đón nhận nồng nhiệt. Cuối cùng, Đức Giáo hoàng Piô X đã ban hành văn bản chính thức yêu cầu Dòng Tên khởi sự thành lập trường đại học Công giáo đầu tiên tại Nhật Bản.

Những bước chuẩn bị cho việc thành lập trường đại học thực sự được bắt đầu vào năm 1908. 5 năm sau, vào năm 1913, các tu sĩ Dòng Tên chính thức khánh thành trường đại học Công giáo đầu tiên tại Nhật với Cha Hermann Hofmann làm hiệu trưởng đầu tiên. Trường đại học mới gồm có các khoa triết học, văn chương Đức và thương mại.

Tháng trước, các sinh viên, giảng viên và lãnh đạo của 2 Đại học Georgetown và Sophia đã tham dự 2 ngày hội nghị về quan hệ Nhật Bản - Hoa Kỳ nhân dịp kỷ niệm thành lập trường. Mối quan hệ giữa 2 trường bắt đầu từ giữa thập niên 1930 khi các sinh viên từ Đại học Sophia thăm trường Georgetown lần đầu tiên. Năm 1987, 2 trường đã thiết lập một thỏa thuận trao đổi sinh viên chính thức, theo đó 90 sinh viên Sophia được học tại Georgetown và 240 sinh viên Georgetown theo học tại Tokyo.

“Kể từ khi được thành lập từ năm 1913, Đại học Sophia đã nhấn mạnh đến một trong tâm mang tính quốc tế và đặt ưu tiên liên kết với các đại học từ khắp thế giới vốn được nối kết bằng một mạng lưới Công giáo”, ông Tadashi Takizawa, Hiệu trưởng Đại học Sophia, người tháp tùng Cha Toshiaki Koso, Hiệu trưởng danh dự của trường, tham dự Hội nghị Georgetown, cho biết.

Chỉnh Trần, SJ, chuyển ngữ