MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Toà án Malaysia chuẩn y luật cấm Kitô hữu dùng từ ‘Allah’

Tín đồ đạo Hồi ăn mừng sau khi tòa án ban hành
lệnh cấm
Biên tập viên tờ báo Công giáo bị “sốc và thất vọng” trước phán quyết

Toà phúc thẩm hôm thứ Hai đã bác quyết định của toà sơ thẩm đưa ra cách đây 4 năm chống lại luật cấm sử dụng từ Allah của chính phủ. Các nhóm Kitô giáo và nhân quyền trước đó đã than phiền luật này vi phạm các quyền tự do tôn giáo được quy định trong hiến pháp. Các nhóm Hồi giáo tuyên bố rằng việc Kitô hữu sử dụng từ Allah có thể là công cụ nhằm cải đạo tín đồ đạo Hồi để theo đạo Kitô.

Toà phúc thẩm gồm 3 thẩm phán đã phán quyết rằng việc Kitô hữu sử dụng từ Allah sẽ “không thể tránh khỏi gây hiểu nhầm trong cộng đoàn” và gây khó khăn cho hoà bình và hoà giải giữa các nhóm tôn giáo ở Malaysia.

Phần lớn trong số 29 triệu dân Malaysia theo đạo Hồi.

Linh mục Andrew Lawrence, Tổng Biên tập tờ Herald Malaysia của Công giáo, cho biết ngài bị “sốc và thất vọng” trước phán quyết này. Cuộc tranh cãi pháp lý này là kết quả của việc tờ Herald sử dụng từ Allah trong tuần báo bằng tiếng Malay của mình.

Bên ngoài toà án giống đền thờ Hồi giáo ở Putrajaya, đám đông vài trăm người theo đạo Hồi la to rằng “Allah Akbar” sau khi nghe toà án thông báo phán quyết. Ông Ibrahim Ali, Chủ tịch Tổ chức Dân tộc Hồi giáo Perkasa, nói với đám đông: “Hôm nay chúng ta đã giữ lại được thánh danh Allah.” Ông Ali cũng thúc giục nhà chức trách tiếp tục theo dõi việc sử dụng từ Allah trong các ấn phẩm Kitô giáo.

Các tôn giáo thiểu số ở Malaysia lâu nay thường phàn nàn rằng chính phủ thường xuyên xâm phạm quyền thực hành đức tin của họ. Nhưng Ali cho rằng mục đích của luật này không nhằm xâm phạm các quyền của Kitô hữu và các nhóm tôn giáo thiểu số khác. “Chúng tôi tôn trọng Kitô hữu; chúng tôi xem họ như anh em. Chúng ta vì một Malaysia đa tôn giáo hài hoà” – ông cho biết.

Các lãnh đạo Kitô giáo được mong chờ sẽ kháng cáo chống lại phán quyết này lên Toà án Liên bang Malaysia, toà án cao nhất của nước này.

Michael Lenz từ Kuala Lumpur, Malaysia

(Nguồn: UCANews)