MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Lễ Truyền Dầu: Đức Phanxicô quở mắng sự thảm hại về mặt thiêng liêng của các linh mục


Trong thánh lễ Truyền Dầu ở Đền thờ Thánh Phêrô ngày 24 tháng 3- 2016, Đức Phanxicô đã quở mắng các “lý thuyết thần học rắc rối”, một kiểu linh đạo nhẹ, nạn “thời thượng ảo” và nạn tiêu thụ đã làm cho các linh mục trở nên “nghèo nàn và mù quáng, tự giam mình và bị bức bách”. Sáng Thứ Năm Tuần Thánh, Đức Phanxicô đã mời hàng giáo sĩ “đừng sợ quá độ” về lòng thương xót.

Trong thánh lễ, các hồng y, giám mục, linh mục có mặt ở Rôma đã quy tụ chung quanh vị Giám mục của mình, Đức Phanxicô đã nhắc cho họ, công việc của các thừa tác vụ là thực hiện lòng thương xót với nhân loại qua muôn ngàn cách. Nhưng các linh mục, chính họ lại thường là những người “nghèo nàn và mù quáng, tự giam mình và bị bức bách, họ cần được chuộc lại để trở thành các sứ vụ viên của lòng thương xót và của sự an ủi,” ngài nói thêm.

Quá độ kiểu linh đạo “nhẹ”

Ngoài vô số những “nghèo nàn, vô minh, giam hãm” trên thế giới thì còn có những thảm hại về mặt thiêng liêng của các linh mục: “Thường thường chúng ta mù quáng (…), không phải vì chúng ta không có Phúc Âm trong tay nhưng vì có quá nhiều loại thần học rắc rối. Chúng ta cảm thấy tâm hồn chúng ta khát sự sống thiêng liêng, không phải vì chúng ta thiếu Nước Hằng Sống (…) nhưng vì có quá nhiều loại linh đạo ‘nổ lét đét’, loại linh đạo nhẹ. Chúng ta cảm thấy mình bị giam hãm, (…) không phải vì hàng rào dây kẽm gai nhưng vì nạn thời thượng ảo, loại mở và đóng trong một cái chuột bấm. Chúng ta bị bức bách (…) bởi hàng ngàn khuyến dụ tiêu thụ mà chúng ta không thể nào buông được.

Khi Thiên Chúa quá độ

Trong một bài giảng dài, Đức Phanxicô tin chắc: “Thiên Chúa quá độ trong lòng thương xót của Ngài. Và vì chính Ngài đã cho ví dụ nên chúng ta đừng sợ mình quá độ trong lòng thương xót.” Đức Phanxicô nhấn mạnh đặc biệt trong hai lãnh vực: “Gặp gỡ và tha thứ”, đối với Chúa, gặp gỡ là một lễ hội; tha thứ là Chúa trả lại tất cả “món nợ không thể tính được”, nhưng cũng là “trực tiếp đưa chúng ta từ tình trạng nhục nhã xấu hổ nhất qua phẩm chất cao quý nhất mà không qua các giai đoạn trung gian”.

Đức Phanxicô nhấn mạnh, “đáp ứng cho sự tha thứ quá quảng đại này là duy trì sự căng thẳng lành mạnh này, giữa sự đáng xấu hổ và phẩm cách biết xấu hổ”. Sau đó ngài khuyến khích nên có thì giờ làm lễ hội sau khi xưng tội hay sau khi làm việc từ thiện.

Theo truyền thống, sau bài giảng các linh mục khấn lại lời khấn ngày chịu chức của mình, Đức Giáo hoàng làm phép dầu để dùng trong các bí tích: xức dầu cho người bệnh, rửa tội và dầu thánh hiến.

Buổi chiều, lúc 17 giờ, Đức Phanxicô cử hành Thánh lễ Tiệc Ly ở Trung tâm tị nạn Castelnuovo di Porto ngoại ô phía Bắc Rôma. Ngài sẽ rửa chân cho 12 người trẻ tị nạn, trong số này có những người không phải là công giáo. (cath.ch)

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)