MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Sơ Ngộ Đà Nẵng – Lạng Sơn


Chuyến bay VN182 của Hãng Hàng Không Vietnam Airlines cất cánh lúc 5g35 từ sân bay Đà Nẵng đi Hà Nội sáng 17/3/2016 mang theo những vị khách đặc biệt từ Toà Giám Mục Đà Nẵng ra Hà Nội: đó là ĐGM Giuse Châu Ngọc Tri, Giám quản Giáo phận Đà Nẵng, 7 linh mục trong Hội đồng Tư vấn Giáo phận, 1 nữ tu dòng Thánh Phaolô và 1 giáo dân. 

Đoàn khách đặc biệt này không nhắm Hà Nội như điểm đến chính, mà từ sân bay Nội Bài sẽ tiếp tục di chuyển đến một nơi có lẽ trước đây rất xa lạ với cộng đoàn dân Chúa giáo phận Đà Nẵng: Lạng Sơn. Thật vậy, từ ngày 12/3/2016, khi Toà Thánh chính thức công bố quyết định luân chuyển giáo vụ của 2 vị chủ chăn của 2 giáo phận Đà Nẵng và Lạng Sơn-Cao Bằng, thì xem chừng tên gọi của giáo phận cực bắc của giáo hội Việt Nam trở nên quen thuộc hơn. Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri sẽ từ giã giáo phận Đà Nẵng gốc của mình để đến nhận lãnh sứ vụ giám mục Chính Toà của giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng (thuộc giáo tỉnh Hà Nội); và Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân cũng sẽ giã biệt giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng sau 8 năm 10 tháng làm chủ chăn để đến nhận sứ vụ giám mục chính toà tại giáo phận Đà Nẵng (thuộc giáo tỉnh Huế). Cuộc luân chuyển sứ vụ xem ra lần đầu tiên trong lịch sử giáo hội địa phương giữa hai vị giám mục thuộc hai miền đất nước nói lên tính nối kết hiệp thông của Giáo hội Công giáo duy nhất – thánh thiện – và tông truyền của chúng ta.

Trở lại chuyến đi của đoàn đại biểu giáo phận Đà Nẵng đi Lạng Sơn theo sáng kiến của Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri để chào thăm vị Chủ chăn mới của Giáo phận và cũng để chính Ngài có dịp tới thăm giáo phận mới của chính mình. Thật là một cuộc sơ ngộ giữa những con người và vùng đất chưa quen biết sẽ là thân thiết! Đón tiếp đoàn một cách trọng thị tại sân bay Nội Bài là chính vị chủ chăn mới của Đà Nẵng: Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân cùng với một vài linh mục và chủng sinh của giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng. Hành trình từ sân bay Nội Bài tới Lạng Sơn tuy không xa lắm (khoảng 160 cây số) nhưng lại khá dài, một phần vì vẻ mới lạ của một vùng đất tây bắc, với những con đường đèo ven núi đá, những ruộng bậc thang, những vườn na trơ cành và cả những di tích lịch sử chỉ từng nghe và biết qua sách vở: Ải Nam Quan, Chi Lăng… Sau gần 4 giờ lắc lư theo những cung đường đèo (mà có vài thành viên trong đoàn bảo là cũng na ná đường lên Tiên Phước – hoặc ngâm nga câu ca dao: Đường lên xứ Lạng quanh quanh – Non xanh núi biếc như tranh hoạ đồ…) cả đoàn cũng đã về đến Toà Giám Mục Lạng Sơn thoáng rộng trong sự chờ đón nồng hậu của các linh mục, nữ tu và chủng sinh của Lạng Sơn… Sau lời chào thăm sơ khởi, Đức Cha chủ nhà đã mời tất cả vào Nhà Thờ Chính Toà Giáo phận, cũng nằm ngay trong khuôn viên Toà Giám mục để cùng chào Chúa và chào thăm nhau. Đức Cha giám quản Lạng Sơn đã giới thiệu Đức Cha và đoàn Đà Nẵng với mọi người, và tiếp theo là lời chào thăm của Đức Cha giám quản Đà Nẵng. Một vài bức hình được chụp chung ngay tiền đường Nhà thờ Chính toà ghi lại cuộc sơ ngộ đáng quý này. Vì cũng đã quá trưa (hơn13 giờ) tất cả cùng tới phòng ăn để cùng được chiêu đãi bữa cơm trưa rất Lạng Sơn! Thời gian của cuộc sơ ngộ Đà Nẵng – Lạng Sơn không nhiều, nên sau bữa cơm trưa hàn huyên thăm hỏi, Đức Cha Đà Nẵng cũng đã cùng Đức Cha Lạng Sơn đi thăm một vài cơ sở trong khuôn viên Toà Giám mục (riêng các thành viên trong đoàn Đà Nẵng được chủ nhà đề nghị thăm một vòng chợ Đông Kinh, không chỉ để xem thử mà thôi, nhưng cũng kịp mua một vài thức “đặc sản” Lạng Sơn…)

Đúng 14 giờ 45, giờ khởi hành đi sân bay Nội Bài trở về Đà Nẵng đã tới. Nhưng chuyến trở về này lại đông hơn vui hơn và thắm tình hơn, vì không phải chỉ có những người từ Đà Nẵng lên xe, mà thêm một đoàn khách chủ nhà Lạng Sơn cũng đồng hành trực chỉ Hà Nội để cùng bay vào Đà Nẵng: Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân đã nhanh chóng quyết định cùng với 6 linh mục trong Hội đồng Tư vấn của Ngài đồng hành tới Đà Nẵng để kéo dài thêm cuộc sơ ngộ: thăm gặp kết giao và cùng bàn thảo chương trình cho việc chuyển giao sứ vụ của 2 vị Chủ Chăn tới 2 giáo phận được toàn bích…

Tạ ơn Chúa đã chúc lành và gìn giữ chúng con được tận hưởng và làm tươi đẹp tình hiệp thông huynh đệ giữa những người con của Mẹ Hội Thánh thân yêu.

Ban MVTT/GP

(Nguồn: GPĐN)