MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Mỹ: Hàng trăm trẻ em bị 50 linh mục ở Pennsylvania lạm dụng

Các vụ lạm dụng tình dục xảy ra ngay tại Nhà thờ Chính tòa Altoona, Pennsylvania
Theo bản báo cáo ngày 1 tháng 3-2016 của hội đồng xét xử Pennsylvania, đã có hàng trăm trẻ em bị lạm dụng tình dục do ít nhất 50 linh mục ở địa phận công giáo Altoona-Johnstown, miền Đông nước Mỹ phạm. Các bậc quản lý giáo phận đã bao che các vụ này, đa số xảy ra từ năm 1940 đến 1980. Các sự kiện đã được ghi nhận và đa số các nhân vật chính đã chết nhưng chưa có một vụ kiện hình sự nào được tiến hành.

Bản báo cáo được báo Pennsylvania Pittsburgh Post-Gazette đăng lại, khẳng định có hàng trăm trẻ em bị lạm dụng, bị hiếp, bị chấn thương tâm lý lâu dài. Các giám mục, các người có trách nhiệm trong Giáo hội và thậm chí các nhân viên nhà nước cũng đã thông đồng bao che cho các linh mục phạm tội này. Sau hai năm điều tra, hội đồng xét xử đã công bố một bản “cáo trạng khủng khiếp” dày 147 trang. Các vụ lạm dụng xảy ra ở nhiều nơi như các trại hè, nhà riêng và ngay cả ở Nhà thờ Chính tòa Altoona.

Các trẻ em cố tình bị đặt vào vòng nguy hiểm

Các nhà điều tra tố cáo sự bất hành động của hai giám mục trước đó: giám mục James Hogan, phục vụ từ năm 1966 đến năm 1986 (đã chết năm 2005) và giám mục Joseph Adamec, từ năm 1987 đến 2011, bây giờ đã về hưu. Theo tài liệu cho biết, họ đã “hành động theo cách còn làm cho trẻ em bị nguy hiểm hơn, bằng cách đặt ý muốn tránh tai tiếng của mình trên quyền lợi của các trẻ em vô tội”. Bản báo cáo nêu rõ, các linh mục được tái phục vụ trong khi các bậc thẩm quyền rõ ràng đã biết họ là những con mồi đi săn tình dục. Giám mục Adamec từ chối không làm chứng trước hội đồng.

Đe dọa dứt phép thông công các nạn nhân

Giám mục hiện nay Mark L. Bartchak đã bày tỏ công khai, ngài lấy làm tiếc cho các sự ác đã làm trên các em bé và kêu gọi giáo dân cầu nguyện cho các nạn nhân. Giám mục cũng cho biết đã hợp tác với pháp luật trong vụ này và muốn tiếp tục đi trên con đường này.

Bản báo cáo cũng khẳng định, một thẩm phán địa phương, một trưởng ban cảnh sát và nhiều cảnh sát viên đã để mặc địa phận tự giải quyết các công việc nội bộ, thay vì đưa ra tòa hình sự. Theo hội đồng, các nhà chức trách dân sự hồi đó sợ ảnh hưởng về mặt chính trị với địa phận.

Sau khi công chúng ngày càng bất bình về các vụ lạm dụng, địa phận đã ủy nhiệm, một cách vô liêm sỉ, một hội đồng kiểm soát, họ chẳng làm gì hơn là quay ngược trở lại để tố cáo những người phát hiện các vụ tai tiếng. Một nạn nhân còn bị đe dọa dứt phép thông công nếu họ đưa Giáo hội ra tòa, một người khác bị bắt buộc đi khám phụ khoa.

Cho đến năm 2005, thậm chí địa phận Altoona-Johnstown còn thuê dịch vụ điều tra riêng tìm các phương cách để làm hại đến uy tín của những người đi tố cáo.

Vụ này xảy ra trong bối cảnh nóng bỏng của dư âm cuốn phim Spotlight, tố cáo các vụ bao che các linh mục lạm dụng ở địa phận Boston.

Raphaël Zbinden (cath.ch) | Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

(Nguồn: phanxico.vn)