MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Làn gió thay đổi ở Cuba – Tôn giáo không còn là 'thuốc phiện của quần chúng'

Tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Cuba, vừa đăng một bài báo gây ngạc nhiên về buổi cầu nguyện cho hòa bình của một nhóm Công giáo.

Trong quá khứ, cầu nguyện bị chỉ trích và loại trừ, còn bây giờ được xem như một nguồn chính đáng để đạt được hòa bình và hòa giải cho dân tộc Cuba. Hay ít nhất, đây là những gì thấy được trong một số bài báo nhân dịp Đức Giáo hoàng Phanxicô đến thăm Cuba.

Có thể chung đường

‘Với một thông điệp hòa bình, hiệp nhất, và đối thoại vì những lợi ích tốt nhất cho nhân loại, buổi lễ Cầu nguyện vì Hòa bình được tổ chức tại Quảng trường thánh Phanxicô thành Assisi ở Havana.’ tờ Granma mở đầu giới thiệu.

Đây là buổi gặp gỡ thứ hai được Cộng đoàn Sant’Egidio tổ chức ở Cuba. Cộng đoàn này được khai sinh ở Roma năm 1968, theo đường hướng Công đồng Vatican II. Về phần buổi cầu nguyện này, quy tụi nhiều đại diện của các tôn giáo đang hiện diện trên Cuba, dưới một chủ đề chung của ngày cầu nguyện thế giới: ‘Hòa bình luôn luôn là có thể’

Tổng Giám mục Giorgio Lingua, sứ thần tòa thánh ở Cuba, đã đọc to thông điệp của Đức Giáo hoàng Phanxicô cho Ngày Quốc tế Gặp gỡ vì Hòa bình, và kêu gọi tất cả mọi người sống chung trong hòa hợp.

‘Có thể xảy ra và có thể làm được, để cho mọi người và cộng đồng thuộc các tôn giáo khác nhau sống chúng sinh hoa trái và trong hòa bình.’ Chung sống hòa bình giữa các cộng đồng tôn giáo khác nhau là một lợi ích vô giá cho sự phát triển trong hòa bình và hòa hợp của một quốc gia, đây là giá trị phải gìn giữ và làm ch lớn mạnh mỗi ngày. Giáo dục về các khác biệt và đặc tính cụ thể, đem lại đối thoại và giao thiệp,vì sự tốt đẹp cho tất cả mọi người.’

Yêu thương, đối thoại, hòa thuận

Tờ Granma còn trích lời của Eusebio Leal, một sử gia Cuba, nói về tầm quan trọng của sự kiện này, trong thời điểm hàng chục ngàn người tị nạn đang chạy đến châu Âu, băng qua các đường biên giới, trong thời điểm mà cả thế giới đang chấn động sâu sắc trước những cảnh chết chóc, đau khổ, và nước mắt.’

Ông Leal mời gọi tất cả mọi người cầu nguyện cho hòa bình và nhìn nhận cũng như cảm ơn những ai chiến đấu và tận tụy cả đời vì chính nghĩa này. Ông cũng nói về việc có thể sống trong một môi trường hòa bình, thông hiểu và tôn trọng lẫn nhau.

(Nguồn: phanxico.vn)