MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Một vài tổng kết và suy tư sau chuyến đi Bắc

Sau ngày viếng xác Cha Đa Minh Đỗ Anh Dũng, lớp Giuse, mất ngày 14/6/2013 tại GX Khánh Hội, Q 4, TPHCM. Chúng tôi nhận được tin: Đức GIáo Hoàng Phanxicô đã chính thức bổ nhiệm Cha Anphong Nguyễn Hữu Long, hiện đang là Giám Đốc ĐCV Xuân Bích Huế, một người con của gia đình Gioan, làm Giám Mục phụ tá Giáo Phận Hưng Hóa vào ngày 15/6/2013. Chúng tôi thật vui mừng hớn hở chờ đợi ngày Lễ Tấn Phong.

Thế là thêm một Linh Mục nữa của TCV Gioan Đà Nẵng được Chúa cất nhắc lên làm Mục Tử chăm sóc đoàn chiên của Ngài, sau GM Giuse Châu Ngọc Tri (lớp Giacôbê) được tấn phong ngày 04/8/2006 để thay thế cho Đức Cha Phaolô Tịnh Nguyễn Bình Tĩnh, Cha Cựu Giám Đốc TCV đến tuổi về hưu.

Ngày 28/6/2013 chúng tôi được mời họp với BĐD tại nhà A. Mạnh Trưởng Đoàn, để bàn về ngày họp mặt Gia Đình Gioan Phía Nam lần thứ 31 và ngày đi Bắc dự lễ tấn phong Giám Mục Anphongsô vào Thứ Sáu 06/9/2013 tại Hưng Hóa.

Thành phần gồm BĐD Trường, Đại diện các lớp và Đại diện các khu vực. Cuối cùng đi đến kết luận:

1/- Ngày họp mặt lần thứ 31 sẽ là ngày Thứ Sáu 19/7/2013 tại Giáo Xứ Nhân Hòa, Quận Bình Tân, hiện Cha Giáo Giuse Phạm Văn Nhân đang đảm trách. Bắt đầu lúc 8h, có Lễ Giỗ Đầu cho Cha Giáo FX Nguyễn Tiến Cát, mất ngày 27/7/2012.

2/- Về việc đi dự lễ tấn phong Giám Mục, anh em sẽ tự túc việc đi về, bất kể bằng phương tiện gì. BĐD Trường sẽ đón anh em tại Hà Nội và bao chi phí cho 3 ngày: mùng 05, 06 và 07/9 về ăn uống, ngủ nghỉ và đi lại. Hạn chót đăng ký là ngày 15/8/2013.
Sau chuyến đi, tôi tạm tổng kết như sau:

• Về quân số:

Theo danh sách là 115 người, sau thêm 4 người. Tổng cộng 119 người (con số của lớp chúng tôi trúng tuyển vào TCV năm 1965) gồm: 61 Cựu Chủng Sinh và 58 người nhà.

1. Lớp Phaolô: 42 người, gồm 21 CCS, 2 Thầy và 19 người thân.

2. Lớp FX: 20 người, gồm 8 CCS và 12 vợ con.

3. Lớp Giacôbê: 13 người, gồm 5 CCS và 8 vợ con.

4. Lớp Giuse: 4 người, gồm 1 CCS và 3 vợ con.

5. Lớp Têrêsa: 5 người, gồm 3 CCS và 2 vợ con.

6. Lớp Vinh Sơn: 14 người gồm 8 CCS và 6 người thân.

7. Lớp FX 2: 16 người, gồm 7 CCS và 9 vợ con.

8. Lớp CTTĐ: 3 CCS

Cộng thêm 2 Linh Mục: Cha Giuse Nguyễn Đức Ngọc và Cha Philiphê Trần Công Thuận

• Về phòng nghỉ:

Chia làm 4 nơi ở:

1. Tại Nhà Khách Hoàng Thịnh: 15 phòng, 61 người gồm lớp Phaolô, 2 Thầy, lớp FX và 3 anh lớp CTTĐ.

2. Tại Khách sạn Thanh Lịch: 10 phòng, 20 người gồm lớp Giacôbê và Giuse.

3. Tại Khách sạn Thanh Nga: 8 phòng, 22 người gồm 2 Linh Mục, lớp Têrêsa, Vinh Sơn.

4. Tại Nhà Nghỉ Anh Đào: 6 phòng, 16 người lớp FX 2.

• Về phương tiện di chuyển:

BTC hợp đồng 2 xe 45 chỗ và 1 xe 30 chỗ phục vụ cho 2 ngày.

- Ngày 6/9 đi dự Lễ tại Nhà Thờ Chính Tòa Sơn Lộc, Sơn Tây , Hưng Hóa.

- Ngày 7/9 đi tham quan khu vực Nhà Thờ Giáo Xứ Sở Kiện tại Kiện Khê, Huyện Thanh Liêm, Tỉnh Hà Nam. Buổi chiều tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám.

• Về ăn uống:

Chúng tôi được BTC đài thọ 3 bữa ăn sáng (6, 7, 8/9) và 6 bữa ăn chính (trưa và tối 5, 6 và 7/9). Rất tiếc là ngày 6/9 là ngày đi dự lễ, vì lý do ngoài ý muốn, chúng tôi không kịp ăn sáng vì xe chở bánh mì đến nơi cũng là lúc đoàn xe chúng tôi đi vội vào nhà thờ vì giờ lễ sắp bắt đầu lúc 08 giờ, làm anh Hậu, người lo ẩm thực cho chúng tôi cứ áy náy nghĩ ngợi mãi.

Viết tới đây, chúng tôi phải chân thành cám ơn anh Hậu, người làm việc cùng anh Huy, đã lo chu đáo cho chúng tôi nơi ăn chốn ở trong suốt 3 ngày đoàn ở lại miền Bắc.

Thay mặt cho anh chị em và các cháu, xin cám ơn anh rất nhiều. Một việc làm đầy hy sinh, bác ái và phục vụ mà chúng tôi không thể nào quên được. Xin chúc sức khỏe anh và gia đình.

Những cảm nghĩ của riêng mình

+ TCV Gioan Đà Nẵng có thêm 1 Giám Mục để hoạt động trên cánh đồng truyền giáo bao la của Giáo Hội Việt Nam, là một hồng ân Chúa ban. Chúng con xin cảm tạ Ngài về hồng ân đặc biệt này.

+ Giám Mục là chức vụ cao quý nhưng trách nhiệm cũng thật nặng nề. Anh chị em chúng ta nhớ luôn cầu nguyện cho người anh em của mình vì Anh đã chấp nhận dấn thân nơi vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số.

+ Gia đình Gioan chúng ta cũng vui mừng và hãnh diện vì thêm một người anh em được Chúa cất nhắc lên hàng Mục Tử, tiếp nối công việc của Ngài ở trần gian. Cách riêng, lớp Phaolô chúng tôi vui mừng hơn cả. Vì thễ số đi lần này của lớp, chiếm hơn 1/3 tổng số anh chị em trong đoàn.

+ Để hoàn thành chuyến đi một cách tốt đẹp, chúng ta phải cảm ơn Ban Đại Diện cũng như Ban Tổ Chức, những mạnh thường quân, những người đã góp công góp của, chuẩn bị thật chu đáo cho việc tổ chức chuyến đi, hy sinh nhiều tiền bạc cho chi phí chuyến đi.

Nếu không có sự quan tâm, sự nhiệt tình, tấm lòng quảng đại, hy sinh, tình yêu thương anh em để sẵn sàng tài trợ cho chuyến đi này. Theo thiển nghĩ của tôi, con số đi được sẽ không đông như thế.

Một lần nữa, xin cảm ơn những anh em này và xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho những người đẫ giúp đỡ chúng con.

+ Việc hiện tại đã trở thành quá khứ. Còn việc tương lai:

Gia đình Gioan chúng ta sẽ đón mừng 50 năm ngày thành lập TCV, cũng là 50 năm lớp Phaolô chúng tôi nhập học. Kỷ niệm vào năm 2015 (09/10/1965 – 2015).

Không biết “việc đó xẩy ra như thế nào ?”vì chúng ta không nắm bắt được tương lai.

Xin anh chị em cầu nguyện nhiều và tích cực làm việc để mong ước của chúng ta sẽ thành hiện thực.

Xin cảm ơn và chào tạm biệt anh chị em