MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

Đức Giáo hoàng kêu gọi tín hữu cầu nguyện, tham gia tích cực vào chính trị

EMTY (Thành phố Vatican, 16/9/2013, CNA/EWTN News) - Người Công giáo không nên thờ ơ với chính trị, nhưng nên đưa ra đề nghị cũng như lời cầu nguyện để các nhà lãnh đạo có thể phục vụ công ích với lòng khiêm nhường và tình yêu thương, Đức Thánh Cha Francis nói trong bài giảng Thánh lễ sáng thứ hai 16-9 tại Nhà Khách Thánh Martha.

Đức Giáo hoàng đã bác bỏ ý kiến cho rằng “một người Công giáo tốt không can thiệp vào chính trị”. “Điều đó không đúng. Đó không phải là một đường lối tốt. Một người Công giáo tốt tham gia vào chính trị, cống hiến khả năng tốt nhất của mình, để những ai cai trị có thể cai trị”, ngài nói, theo Đài Phát thanh Vatican.

“Không ai trong chúng ta có thể nói rằng “tôi không liên can đến điều này, cứ để họ cai trị’”, ngài nói tiếp, “thay vào đó, mọi công dân đều có trách nhiệm tham gia vào chính trị theo khả năng của mình, và bằng cách này, họ phải chịu trách nhiệm về sự lãnh đạo của mình.

“Chính trị, theo Học thuyết Xã hội của Giáo Hội, là một trong những hình thức cao nhất của bác ái, vì nó phục vụ công ích”, ngài giải thích. “Tôi không thể phủi tay, phải không? Tất cả chúng ta phải cho đi một thứ gì đó!” Ngài lưu ý rằng đôi khi mọi người thường chỉ trích các nhà lãnh đạo, phàn nàn về “những điều không diễn ra tốt đẹp”. Thay vì chỉ phàn nàn, chúng ta nên tự cống hiến - những ý tưởng, đề xuất của chúng ta và trên hết là những lời cầu nguyện, Đức Thánh Cha nói.

Nhận xét rằng cầu nguyện là “phương cách tốt nhất mà chúng ta có thể cống hiến cho những người cai trị”, ngài trích thư Thánh Phaolô gửi Timôthê mời gọi cầu nguyện cho việc hoán cải và sự lãnh đạo lành mạnh của những người có thẩm quyền.

Thậm chí nếu họ tin rằng các chính trị gia nào đó “độc ác”, người Kitô hữu phải cầu nguyện “để họ có thể cai quản tốt, để họ có thể yêu thương dân, phục vụ dân, để họ có thể khiêm nhường”, ngài nói.

Đồng thời, Đức Thánh Cha suy tư về vai trò của những người nắm giữ quyền lực chính trị, nhấn mạnh sự cần thiết phải khiêm nhường và thương yêu.

Suy tư Tin Mừng về viên sĩ quan khiêm tốn và tự tin cầu xin Chúa chữa lành cho người đầy tớ, Đức Thánh Cha giải thích rằng “một nhà lãnh đạo không biết yêu thương sẽ không thể cai trị - điều tốt nhất của họ có thể là kỷ luật, họ có thể ra lệnh một chút, nhưng họ không thể cai quản”. Ngoài ra, ngài nhấn mạnh: "Bạn không thể cai quản nếu không có lòng thương người và khiêm nhường!”

“Và mỗi người phục vụ trong chính phủ phải tự vấn 2 câu hỏi: Tôi có yêu người để phục vụ họ tốt hơn? Tôi có khiêm tốn và lắng nghe tất cả mọi người, biết phân định những ý kiến khác nhau để chọn đường hướng tốt nhất?”

“Nếu bạn không đặt ra những câu hỏi đó thì việc cai quản của bạn sẽ không tốt đẹp”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói tiếp, “người cai trị biết yêu thương dân là một người khiêm tốn”.

Hùng Nguyễn

(Nguồn: emty.org)