MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

ĐGH Phanxicô giúp cung cấp bánh trung thu cho 10.500 tù nhân ở Hồng Kông

EMTY (Vatican Insider, 18/9/2013) - Hơn 10.000 tù nhân tại Hồng Kông sẽ nhận được bánh trung thu nhân dịp Tết Trung Thu năm nay vào ngày 19-9, nhờ sự quan tâm của ĐGH Phanxicô. Không chỉ ủng hộ sáng kiến năm nay của người Công giáo là tặng bánh trung thu cho các tù nhân, ngài còn tặng một số tiền tượng trưng và không kém phần quan trọng là khuyến khích tín hữu Công giáo trong Giáo phận Hồng Kông quyên góp cho sáng kiến này.

Đức Giáo hoàng Phanxicô biết dự án này qua Đức Hồng y Giuse Trần Nhật Quân, nguyên Giám mục Hồng Kông. ĐHY Quân nói rằng ngài đã viết thư cho Đức Giáo hoàng Phanxicô sau Ngày Giới trẻ Thế giới tại Rio de Janeiro và mô tả dự án này cho ngài vì ĐHY biết Đức Giáo hoàng người Argentina luôn quan tâm đến việc bác ái và muốn được gần gũi những người ở bên lề xã hội, chẳng hạn như các tù nhân, càng nhiều càng tốt.

Đức Hồng y Quân, vị khách thường xuyên viếng thăm tù nhân ở các nhà tù của Hồng Kông trong nhiều năm qua, nhớ lại ngài bắt đầu dự án này lần đầu tiên cách đây nhiều năm nhằm mang lại một chút niềm vui cho các tù nhân vào ngày Tết Trung Thu, là lễ hội được tổ chức tại Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan cũng như Hồng Kông.

Ngài cho biết ý tưởng lần đầu tiên đến với ngài khi ngài đến thăm một trong những nhà tù địa phương. Vào thời đó, “các quy tắc của nhà tù rất nghiêm ngặt và không thể tặng quà cho các tù nhân vào dịp Giáng Sinh hay Phục Sinh”, nhưng sau đó, tư tưởng chợt đến với ngài rằng có lẽ nhà chức trách sẽ cho phép ngài tặng bánh trung thu nhân lễ hội truyền thống này cho hơn 1.000 tù nhân trong nhà tù mà ngài thường xuyên thăm viếng. Ngài đề xuất dự án đến quản giáo nhà tù, và thật không ngờ, dự án của ngài được chấp thuận với một điều kiện: Đức Hồng y sẽ phải cung cấp bánh trung thu cho tất cả các tù nhân tại Hồng Kông, tại thời điểm đó, tổng cộng khoảng 12.000 tù nhân.

Đức Hồng y Quân chấp nhận thách thức, và trong những năm đầu, ngài đã có thể cung cấp bánh trung thu nhờ sự đóng góp cá nhân. Sau đó, 3 hoặc 4 năm trước đây, ngài quyết định kéo cộng đồng Công giáo của Hồng Kông vào dự án này, và kể từ đó, người ta đã quảng đại đóng góp tiền cho mục đích này. Năm nay, Đức Hồng y cũng quyết định tranh thủ sự hỗ trợ của Đức Giáo hoàng Phanxicô và xin Đức Giáo hoàng làm ‘món quà tượng trưng’.

Đức Giáo hoàng đã đáp trả một cách quảng đại và thậm chí còn gửi một ghi chú viết tay, trong đó ngài bày tỏ lòng biết ơn đến tất cả những người đã quyên góp cho sáng kiến của năm nay. Ghi chú viết tay của ngài, bằng tiếng Ý, viết: “Các tín hữu thân mến, tôi vui mừng được tham gia với các bạn thông qua việc tặng bánh trung thu cho anh chị em của chúng ta trong các nhà tù của Hồng Kông. Chúa Giêsu sẽ nhận ra chúng ta ngay cửa thiên đàng. Chúc mừng Tết Trung Thu! Tôi thân ái chúc lành cho bạn, PP Francesco.”

Đức Hồng y Quân đã dịch thông điệp của Đức Giáo hoàng sang tiếng Hoa và in trên mặt sau một bức ảnh chụp hồi tháng 6 khi ngài đồng tế Thánh lễ với Đức Giáo hoàng tại Nhà khách Thánh Martha - theo UCANews. Các tấm thiệp này được tặng cho tất cả các nhà tài trợ bánh trung thu.

Sự đáp trả của Đức Thánh Cha Phanxicô “đã tạo ra sự phấn khích và hàng loạt đóng góp bằng tiền mặt”, UCANews đưa tin, đến nỗi ít ngày trước Tết Trung Thu, hơn 200.000 đôla Hồng Kông đã được tặng cho dự án và tạo điều kiện cho ban tổ chức mua khoảng 15.000 bánh trung thu cho số đông tù nhân.

Các tình nguyện viên đã có danh sách để chuyển bánh trung thu tới các trạm phân phối của chính phủ để gửi đến tất cả 23 nhà tù, trại cải huấn, các trung tâm phục hồi và các trung tâm điều trị cai nghiện tại Hồng Kông trước lễ hội này, theo UCANews.

Mai Trang

(Nguồn: emty.org)