MỘT NGÀY LÀ CHỦNG SINH GIOAN - MÃI MÃI THUỘC GIA ĐÌNH GIOAN

ĐTC Phanxicô kêu gọi sự hiểu biết lẫn nhau giữa các Kitô hữu và người Hồi giáo

Sứ thần Tòa Thánh tại Cairo - Đức Tổng giám mục Gobel đã trao bức thư cho Đại giáo chủ của Đại học Al –Azhar ở Cairo kêu gọi sự đối thoại ổn định.

Đại học Al-Azhar ở Cairo - một trong những trung tâm giảng dạy chính của người Hồi giáo Sunni - thông báo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi thông điệp riêng đến Đại giáo chủ Ahmed Al Tayyeb của Al-Azhar. Website Công Giáo tiếng Ả Rập lớn nhất www.abouna.org đưa tin về một thông cáo do Al-Azhar ban hành, trong đó đề cập đến cuộc họp đã diễn ra vào hôm qua giữa Al Tayyeb và Sứ thần Toà Thánh tại Ai Cập - Đức TGM Jean-Paul Gobel. Trong cuộc họp mặt, Sứ thần đọc lời chúc của Giáo hoàng Phanxicô gửi tới thế giới Hồi giáo nhân dịp kết thúc tháng Ramadan, cùng với một tin nhắn riêng tư Đức Giáo Hoàng gửi đến Al Tayyeb.

Theo Al-Azhar, trong thông điệp, Đức Thánh Cha nhấn mạnh sự tôn trọng của Vatican đối với Hồi giáo và nói ngài hy vọng mọi nỗ lực sẽ được thực hiện để đạt được “sự hiểu biết lẫn nhau giữa các Kitô hữu và người Hồi giáo trên thế giới để xây dựng hòa bình và công lý”. Al Tayyeb đã trả lời rằng một trong những thông điệp mà Al-Azhar mong muốn gửi đi là “tôn trọng con người của mọi tôn giáo và việc bảo vệ phẩm giá con người và các giá trị cao nhất được mô tả trong Kinh Qur'an và Sunnah”. Ông cũng nói rằng người Hồi giáo sẵn sàng “hợp tác để giúp công lý và gia tăng tiến bộ cho con người trên Trái Đất”.

Thông cáo do Đại học Al-Azhar đưa ra rất quan trọng trong bối cảnh những căng thẳng giữa trung tâm giảng dạy của người Sunni với Vatican nổ ra vào tháng Giêng năm 2011 khi Đức Bênêđictô XVI mạnh mẽ lên án Giáo Hội Chính thống Coptic Alexandria. Điều này khiến trường đại học công bố đình chỉ đối thoại với Tòa Thánh. Trước đó, đoàn đại biểu trường đại học sẽ tổ chức các cuộc họp với Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn vào mỗi hai năm. Thông cáo hôm nay ám chỉ vụ việc này, nói Al Tayyeb đã nói với Sứ thần rằng nhìn Hồi giáo theo phương diện tiêu cực là “lằn ranh đỏ” không được vượt qua.

Thông cáo không có tham chiếu rõ ràng về việc nối lại các cuộc đối thoại. Nhưng điều quan trọng là vào tháng Sáu, Al-Azhar nói rằng họ đang chờ đợi một phản hồi về tin nhắn chúc mừng mà Al Tayyeb đã gửi đến Đức Giáo Hoàng Phanxicô sau cuộc bầu cử của ngài. Và bày tỏ hy vọng rằng sẽ có “một minh chứng rõ ràng cho sự tôn trọng Hồi giáo và người Hồi giáo”. Điều này đã được thể hiện rõ ràng trong thông điệp ngày hôm nay. Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn Đức Hồng Y Jean Louis Tauran đã trả lời rằng đó là Al-Azhar đã bị gián đoạn đối thoại với Tòa Thánh. Tòa Thánh luôn rộng mở cho đối thoại.

Các sự kiện dường như cho thấy sự rạn nứt này đang hồi phục nhanh: Al Tayyeb và Đại học Al-Azhar đã chứng tỏ là điểm tham khảo quan trọng cho các Kitô hữu trong những tháng khó khăn vừa qua ở Ai Cập. Ngay cả trong nhiệm kỳ tổng thống Mohammed Morsi, Đại giáo chủ đã cố gắng nhiều lần hành động như một trung gian hòa giải với các Kitô hữu, lôi cuốn các cơn thịnh nộ của Huynh đệ Hồi giáo.

Sau đó, sau các cuộc biểu tình ngày 30 tháng 6, ông đã công khai ủng hộ việc lật đổ của Tổng thống Hồi giáo của quân đội. Quan trọng hơn, khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan công kích ông vì điều này, thì cha Bishoy Helmy - Tổng thư ký của Hội đồng các Giáo Hội ở Ai Cập đã bảo vệ ông. Đại Diện Tông Tòa của Alexandria , Đức Giám Mục Adel Zaki nói với hãng thông tấn Fides rằng “một thỏa thuận hợp tác mạnh mẽ giữa Al Azhar và Hội đồng các Giáo Hội Kitô giáo đang được ký kết”.

Anthony Đông Thái

(Nguồn: Vietcatholic News)